ร.ฟ.ท.เล็งยกที่ทำเลทอง 2แปลงให้คลังพัฒนาเชิงพาณิชย์ล้างหนี้ 8 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2013 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)ว่า ร.ฟ.ท.มีแนวคิดนำที่ดินบริเวณมักกะสันเนื้อที่ประมาณ 497 ไร่ และที่ดินบริเวณสถานีแม่น้ำ ย่านพระราม 3 เนื้อที่ประมาณ 277 ไร่ มอบให้กระทรวงการคลังนำไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์ เพื่อแลกกับการยกหนี้สะสมของ ร.ฟ.ท.ที่มีอยู่ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

ด้านนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.ได้เจรจากับกระทรวงการคลังแล้วครั้งหนึ่ง และให้ ร.ฟ.ท.ไปจ้างที่ปรึกษาประเมินมูลค่าทรัพย์สินดังกล่าว เพื่อกำหนดรูปแบบการแลกหนี้ว่าเป็นเท่าใดจึงจะเหมาะสม หากพบว่ามูลค่าทรัพย์สินสูงกว่าหนี้สิ้นก็สามารถปรับลดระยะเวลาเช่าจากเดิมที่คาดว่าจะเช่าระยะยาว 50 ปี ต่ออีก 50 ปี เป็นเหลือ 30 ปี ต่ออีก 30 ปี หรือจะจ่ายผลตอบแทนให้กับ ร.ฟ.ท.ในปีท้ายๆ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม คาดว่าจะใช้เวลาในการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน 1 เดือน

"ผมไม่ต้องการให้ ร.ฟ.ท.เป็นหนี้ หาก ร.ฟ.ท.มีหนี้เป็นศูนย์ จะสามารถเดินหน้าทำงานอื่นๆ ได้อีกมาก โดยที่ผ่านมามีหนี้ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้ที่รัฐบาลให้ ร.ฟ.ท.กู้เพื่อมาอุดหนุนโครงการรถไฟฟรี ส่วนการเช่าระยะยาวจะไม่ใช่การโอนสิทธิ และในอนาคตเมื่อล้างหนี้แล้วรัฐบาลต้องกำหนดให้ชัดเจนเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รัฐจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ รวมทั้งการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ต้องสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ไม่ใช่ให้ ร.ฟ.ท.รับภาระจากการควบคุมอัตราค่าโดยสารที่ต่ำกว่าต้นทุนเหมือนในปัจจุบัน" นายประภัสร์ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.มีปัญหาขาดแคลนบุคลากรประมาณ 4,000 ราย รวมทั้งรถจักรและขบวนรถไฟไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยมีความต้องการหัวรถจักรอีก 218 คัน ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดซื้อแล้ว 77 คัน ขบวนรถขนส่งผู้โดยสาร 430 ตู้ อยู่ระหว่างจัดซื้อ 115 ตู้ ขบวนรถขนส่งสินค้า 3,444 ตู้ อยู่ระหว่างจัดซื้อ 308 ตู้ โดยจำนวนรถดังกล่าวจะสามารถรองรับการให้บริการถึงปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ