พาณิชย์ คุมเข้มผู้ค้าทองคำ ป้องกันผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2013 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับสมาคมค้าทองคำอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปการวางแนวการการจัดการดูแลผู้ประกอบการค้าทองคำ หลังพบว่ามีการค้าทองคำในรูปค้าสินค้าจริงประมาณ 3 แสนล้านบาทต่อปี แต่มีมูลค่ารวมทางการค้าสูงถึง 1 ล้านล้านบาทต่อปี
"เท่ากับหนึ่งในสามของทั้งหมดที่มีการซื้อขายสินค้าจริงๆ ซึ่งการหมุนเวียนของเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลเช่นนี้ มีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เช่น ผลกระทบต่อค่าเงิน เพราะการซื้อขายใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ และเป็นการตีราคาอิงตามภาพรวมเศรษฐกิจและความต้องการสินค้าไม่ได้ตีมูลค่าตามความต้องการสินค้านั้นๆ จริงๆ"นายยรรยง กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ มีกฎหมายที่สามารถเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้ อยู่แล้ว ซึ่งเป็นคนละส่วนจากที่หน่วยงานอื่นๆ ที่จะเข้ามาดำเนินการ โดยการหารือวานนี้ (30 ต.ค.) เน้นการสร้างความชัดเจนการวางระบบร่วมกัน

"ตอนนี้ขนาดการค้าทองคำมีขนาดใหญ่มากจนต้องเข้าไปดูแล ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา ทั้งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมและผลในเชิงการฉ่อโกงหลอกลวงกัน"นายยรรยง กล่าว

สำหรับการนำเข้าทองคำ ม.ค.-ก.ย. 2556 มูลค่า 12,285 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 37.4% ส่วนการนำเข้าช่วง ก.ย. ที่ผ่านมา มูลค่า 723 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 56.8% ขณะที่การนำเข้า ทั้งปี 2555 ที่ผ่านมา มูลค่า 12,378 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 24.8% และ ปี 2554 มูลค่า 16,464 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 109.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ