พาณิชย์จัดเวทีดึงร้านขาย LPG ร่วมโครงการลดผลกระทบจากการปรับขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2013 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมนึก บำรุงสาลี อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) ตามมาตรา 7 ว่า ขณะนี้มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการจำหน่ายก๊าซราคาเดิม 18.13 บาท/กิโลกรัม แก่ผู้มีรายได้น้อยประมาณ 5 พันแห่งจากจำนวนร้านค้าก๊าซทั่วประเทศ 4.3 หมื่นราย เนื่องจากมีปัญหาหลายอย่าง เช่น ร้านค้าเข้าใจผิดว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเอสเอ็มเอส ร้านค้าต้องออกเงินส่วนลดราคาไปก่อนแล้วจึงนำมาเบิกคืนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ยังมีปัญหาผู้ค้ามาตรา7 ไม่โอนเงินไปให้ร้านค้า และมีปัญหาชื่อร้านซ้ำซ้อนไม่สามารถติดต่อได้

ดังนั้น กรมฯจะจัดเวทีสัมมนาทั้งหมดรวม 18 ครั้งเพื่อให้เกิดการหารือและพบปะระหว่างผู้ค้ามาตรา 7 และร้านจำหน่ายแอลพีจีทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการเซ็นสัญญาเข้าร่วมโครงการมากขึ้น โดยครั้งแรกจะจัดที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กทม.ในวันที่ 5 พ.ย.นี้ ซึ่งจะเชิญร้านจำหน่ายแอลพีจีในเขต กทม.และปริมณฑลประมาณ 800-1,000 แห่งมาหารือกับผู้ค้ามาตรา 7 เพื่อนำไปสู่การเซ็นสัญญาเข้าร่วมโครงการต่อไป ส่วนที่เหลืออีก 17 ครั้งก็จะเป็นการเดินสายไปยังต่างจังหวัดที่มีร้านค้า LPG จำนวนมากให้ทั่วทุกภาคของไทย

ส่วนการโอนเงินระหว่างผู้ค้ามาตรา 7 ไปให้สำรองร้านค้าเพื่อจ่ายให้กับผู้มาใช้สิทธิ์และเมื่อมาใช้สิทธิ์ต่ำกว่าต้องโอนเงินคืนนั้น ล่าสุดทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กำลังหารือกับกรมสรรพสามิตที่จะไม่มีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม


แท็ก แอลพีจี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ