รัฐรับปากชาวสวนยางเร่งตรวจสอบสิทธิรับเงินช่วยเหลือ ย้ำไม่รับซื้อกก.ละ 100

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 1, 2013 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเกษตรรายงานข้อมูลล่าสุด จากที่มีเกษตรกรผู้ปลูกยางพารามาขึ้นทะเบียนแล้ว 1,193,362 ครัวเรือนนั้น ได้มีการบันทึกข้อมูลเข้าระบบไปแล้วทั้งสิ้น 1,021,608 ครัวเรือน ซึ่งในจำนวนนี้ได้มีการตรวจสอบหลักฐานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของการเข้าเงื่อนไขในการได้รับสิทธิเงินช่วยเหลือปัจจัยด้านการผลิตที่ไม่เกินรายละ 25 ไร่ อีกจำนวน 714,810 ครัวเรือน โดยตรวจแปลงเสร็จแล้ว 87,070 ครัวเรือน มีเกษตรกรได้รับใบรับรองความถูกต้องในการเข้ารับสิทธิ 41,648 ครัวเรือน และได้รับเงินช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิตจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ไปแล้ว 35,175 ครัวเรือน รวมเป็นเงิน 847 ล้านบาทเศษ

เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 40,322 ราย โดยมีคณะกรรมการระดับจังหวัดในพื้นที่เข้าตรวจสอบร่วมกับกรมป่าไม้ ส่วนเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิเลยนั้นมีอยู่ 36,023 ครัวเรือน ซึ่งในจำนวนนี้ กษ.ส่งให้กรมป่าไม้ตรวจสอบพื้นที่ โดยระหว่างนี้กำลังตรวจสอบโดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศ และจะยืนยันรายชื่อเกษตรกรทั้งหมดว่าใน 36,000 รายนี้เป็นใคร และอยู่ในพื้นที่ป่าจริงหรือไม่ ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้จะตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อย

"ขอเรียนว่า ขณะนี้กระบวนการตรวจสอบสิทธิของที่ดินของเกษตรกรได้ทำอย่างเร็ว เราเพิ่งปิดการรับขึ้นทะเบียนไปเมื่อ 15 ต.ค.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่งการตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมด ที่เกษตรกรถามว่าตรวจสอบช้า ดูเหมือนรัฐบาลไม่จริงใจนั้น เรียนว่าการช่วยเหลือครั้งนี้ รัฐบาลต้องการช่วยเหลือเกษตรกรทุกคน และต้องตรวจสอบทุกแปลง เราใช้กรรมการระดับตำบล ตำบล ละ 1 คณะ นี่คือเหตุผลที่ช้า เพราะต้องตรวจสอบพื้นที่จริง และจ่ายเงินตรงให้แก่เกษตรกรทุกราย" รองนายกฯ กล่าว โดยคาดว่าปลาย พ.ย.น่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จได้ถึง 90%

ส่วนแนวนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางทั้งระบบนั้น ตามที่รัฐบาลให้วงเงินกู้แก่เกษตรกร หรือกลุ่มเกษตรกรเพื่อให้มีความเข้มแข็งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในประเทศนั้น ขณะนี้มีเกษตรกรและสหกรณ์ 245 กลุ่ม ยื่นขอใช้เงินกู้ในการพัฒนายางในวงเงิน 6,600 ลบ. ซึ่งเกินกว่าวงเงินกู้ที่รัฐจัดสรรไว้ ดังนั้นจึงได้มีการประสานระหว่างกรมส่งเสริมสหกรณ์และ ธ.ก.ส.ในการตรวจสอบโครงการและความพร้อมของเกษตรกรแต่ละแห่ง

พร้อมกันนี้ รัฐบาลยืนยันว่าไม่สามารถเข้าไปรับซื้อยางที่ราคากก.ละ 100 บาทตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ โดยรัฐบาลจะยึดแนวทางในช่วยเหลือเป็นค่าปัจจัยการผลิต ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับแนวทางนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ