ครม.รับทราบ MOU ไทย-จีนความร่วมมือด้านรถไฟแลกเปลี่ยนสินค้าข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนว่าด้วยความร่วมมือระหว่างในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟในประเทศไทยด้วยการแลกเปลี่ยนกับสินค้าเกษตรจากประเทศไทย โดยจะเดินหน้านโยบายเกี่ยวกับแนวทางเจรจาและความร่วมมือในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย ที่แลกเปลี่ยนกับข้าวและสินค้าเกษตรอื่นๆ จากไทย ทั้ง 2 ประเทศเห็นตรงกันในการร่วมกันศึกษาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในรูปแบบข้อตกลงไม่ใช่การยกเส้นทางให้จีนดำเนินการก่อสร้าง เมื่อศึกษาแล้วเสร็จถึงจะเดินหน้าเซ็นสัญญาก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในไทยต่อไป

รวมทั้งศึกษารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) หากประเทศอื่นๆ สนใจเข้ามาศึกษาในลักษณะนี้รัฐบาลไทยจะนำมาพิจารณาต่อไป เพื่อเป็นการเปิดกว้างมากขึ้นและเป็นประโยชน์ที่ดีของไทย

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวด้วยว่า บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนฉบับนี้ ได้มีการลงนามไปแล้วเมื่อช่วงเช้า ซึ่งเป็นการลงนามร่วมกันระหว่าง รมว.พาณิชย์ของไทย กับ นายจาง เสี่ยวเฉียง รองประธานคณะกรรมการการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติจีน พร้อมด้วย นายลู่ ตงฝู รมช.คมนาคมจีน และผู้ว่าการการรถไฟจีน และนายหยู เจี้ยนหัว รองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศจีน ถือเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ