"นิวัฒน์ธำรง"คาดได้ข้อสรุปขายข้าวแลกรถไฟจีน Q3/57 ยันไม่ปิดกั้นปท.อื่นทำบาร์เตอร์เทรด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 6, 2013 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ คาดว่า โครงการแลกเปลี่ยนรถไฟความเร็วสูงจากจีนกับข้าวและสินค้าเกษตรของไทยจะได้ข้อสรุปในรายละเอียดภายในไตรมาส 3/57
"ขณะนี้เป็นเพียงการทำความตั้งใจร่วมกันของสองรัฐบาล หรือเป็น Letter of intent ซึ่งต้องไปหาข้อสรุปในรายละเอียดอีกครั้ง" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไทยไม่ได้ยกเส้นทางรถไฟ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย ให้ประเทศจีนดำเนินการ แต่เป็นเพียงการตกลงเพื่อศึกษาเส้นทางร่วมกัน หากมีประเทศอื่นสนใจจะดำเนินการก่อสร้าง ก็สามารถยื่นข้อเสนอมาได้

"เราไม่ได้ปิดกั้น ใครสนใจก็มาเสนอราคาได้ แต่ถ้าไม่ใช่วิธีบาร์เตอร์เทรด ต้องมีแต้มต่อด้านราคา ที่ต้องมีความน่าสนใจกว่า นอกจากนี้ ยังมีโครงการอื่นในเส้นทางอื่นๆ ที่ยังต้องการให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอเข้ามาให้รัฐบาลพิจารณา" นายนิวัฒน์ธำรงกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ราคาข้าวตลาดโลกขณะนี้ไม่ดี เพราะเป็นช่วงต้นฤดูกาลผลิต รัฐบาลยังไม่นิ่งนอนใจในการะบายสต็อกข้าว เพื่อส่งเงินคืนให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งมั่นใจว่าตั้งแต่มีรัฐบาลนี้จนถึงสิ้นปีนี้ จะส่งเงินคืนให้ธ.ก.ส.ได้ 200,000 ล้านบาท และเชื่อว่าทั้งปี 56 ไทยจะส่งออกข้าวได้รวม 7.5- 8 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ