นายกฯสมาคม บจ.มองผลตัดสินพระวิหารส่งผลดีต่อธุรกิจพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2013 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท. (PTT) ในฐานะนายกสมาคมจดทะเบียนไทย ได้ให้ความเห็นสำหรับกรณีเขาพระวิหารที่สรุปคำตัดสินไปแล้ว ซึ่งมองว่าเป็นผลเชิงบวกทั้งต่อไทยและกัมพูชาที่สามารถกลับมาหารือกันได้อีกครั้งหนึ่ง และไม่จบลงด้วยความขัดแย้ง มองต่อยอดว่าจะมีโอกาสที่นำไปสู่แนวโน้มที่ดีทางสังคมและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ จากที่มีการค้าชายแดนระหว่างกันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายสุรงค์ มองว่าจะเป็นการนำไปสู่การเจรจาเพื่อหาแหล่งพลังงานในกัมพูชาร่วมกันได้ในอนาคต รองรับกับความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และเป็นการสร้างบรรยากาศการลงทุนทางตรงที่ดีแก่ไทยและกัมพูชา จากความมั่นคงทางด้านพลังงานของทั้งสองประเทศอีกด้วย

แต่ในส่วนของสถานการณ์การเมืองไทยนั้น นายสุรงค์ ยังคงมีความกังวลว่า ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ซึ่งมีผลต่อการทำธุรกิจ ของบริษัทจดทะเบียนอย่างมากอยู่แล้ว สะท้อนได้จากทิศทางค่าเงินบาทและตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงไปทางเดียวกันแล้ว ซึ่งหากปัจจัยการเมืองในประเทศยังไม่ได้รับการแก้ไขในระดับที่เหมาะสม อาจทำให้เงินทุนต่างชาติที่จะไหลกลับเข้ามาในตลาดเกิดใหม่และอาเซียน จะไม่กลับมาที่ตลาดไทย เพราะไทยสูญเสียความน่าสนใจในการลงทุนในสายตาต่างชาติ เมื่อเทียบกับอินโดนีเซีย ที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์ หรือแม้แต่ฟิลิปปินส์เองที่แม้จะเจอปัญหาภัยธรรมชาติ แต่รัฐบาลก็มีจุดยืนที่ชัดเจนในการเร่งฟื้นฟูประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ