"ชัชชาติ"คาดประมูลรถไฟทางคู่ Q2-Q3/56 เชื่อพ.ร.บ.กู้ 2 ล้านลบ.ไม่สะดุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 18, 2013 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวถึงการดำเนินโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทว่า ในระหว่างนี้โครงการสำคัญได้ยื่นรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)แล้ว ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางที่คาดว่าจะได้รับอนุมัติในเดือน มี.ค.57 คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในไตรมาส 2/57 หรือไตรมาส 3/57 และโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-พิษณุโลกที่เพิ่งยื่นรายงาน EIA ไปคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงปลายปี 57

ขณะที่วันนี้วุฒิสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แต่หากมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น รมว.คมนาคม มั่นใจว่า จะไม่ทำให้การดำเนินโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต้องสะดุดลง เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนการใช้เงิน และพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นเพียงเครื่องมือในการหาแหล่งเงินลงทุน ซึ่งปกติก็เป็นหน้าที่กระทรวงการคลังหากพ.ร.บ.นี้ไม่ผ่าน

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีความกังวลว่าจะมีการทุจริตโครงการนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า คงต้องทำให้เกิดความมั่นใจด้วยการทำให้โปร่งใสทั้งในเรื่องการกำหนดราคากลางให้สอดคล้องกับความเป็นจริง คุณภาพงานคุณภาพสินค้าต้องมีมาตรฐานตามกำหนด และต้องตรวจรับงานอย่างเข้มงวด

"เราต้องดูให้เข้มขึ้น สุดท้าย ครม.จะเป็นคนอนุมัติ ถ้าเห็นว่าจะไม่ทำโครงการไหน ได้แต่ต้องตอบคำถามให้ได้ด้วย" นายชัชชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ตามแผนงานในปี 57 ภาครัฐจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประมาณกว่า 1 แสนล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพ-พิษณุโลก โครงการมอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-นครราชสีมา โครงการซ่อมถนนเพชรเกษม ระยะทางกว่า 500 กม. เป็นต้น

อนึ่ง โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท มีจำนวนโครงการทั้งสิ้น 53 โครงการ 533 สัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ