TMB มองแนวโน้มกนง.27 พ.ย.อาจลดดอกเบี้ยลง 0.25% ภายใต้ความเสี่ยงรุมเร้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี(TMB Analytics)มองปัจจัยเศรษฐกิจสนับสนุนการลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมวันที่ 27 พ.ย.นี้จากการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยโดนความเสี่ยงรุมเร้า เงินเฟ้อพื้นฐานใกล้หลุดกรอบนโยบาย และการใช้จ่ายของรัฐที่ล่าช้าออกไป

หากพิจารณาแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงนี้จะพบว่าไตรมาส 4/56 น่าจะยังติดอยู่“ใต้ท้องช้าง"เพราะไม่ว่าจะดูจากดัชนีการผลิตหรือดัชนีการบริโภคและการลงทุนของ ธปท.เอง ล้วนมีทิศทางไปทางด้านลบ หรือพูดง่ายๆ ว่าอาจจะซึมยาวไปจนถึงต้นปีหน้า กอปรกับนโยบายการคลังแบบขยายตัวที่หมดไป และการลงทุนขนานใหญ่ของภาครัฐที่ยังไม่ได้เริ่มออกตัว ทำให้เศรษฐกิจหมดแรงขับเคลื่อนจากนโยบายภาครัฐ

ในภาวะที่แรงกดดันด้านระดับราคาอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งยังมีความเป็นไปได้กว่า 1 ใน 3 ที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะหลุดต่ำกว่ากรอบล่างของกรอบเงินเฟ้อของ ธปท.ฉะนั้น เราจึงมองว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเล็กน้อยในการประชุมวันที่ 27 พ.ย.ที่จะถึงนี้ จึงถือเป็นการผสานนโยบาย (Policy co-ordination)ที่เหมาะสม เพื่อที่จะพยุงให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสนี้และไตรมาสหน้าไม่ทรุดลงไปกว่านี้ ส่วนหนึ่งเนื่องจากการส่งผ่านของนโยบายการเงินไปยังภาคเศรษฐกิจต้องใช้ระยะเวลา อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดความผันผวนของการขยายตัวทางเศรษฐกิจไปในตัว

นอกจากนี้ สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่ดูเหมือนจะทวีความรุนแรงเพิ่มและยืดเยื้อขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะกดดันเศรษฐกิจในตอนนี้ เพราะนอกจากจะกระทบความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนแล้ว ยังส่งผลถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอีกด้วย และยังอาจลามไปถึงภาคการท่องเที่ยวซึ่งเสมือนเป็นความหวังสุดท้ายของการเติบโตในปีนี้ รวมทั้งการเบิกจ่ายการลงทุนของภาครัฐในโครงการขนาดใหญ่ก็จะถูกเลื่อนออกไปด้วย

แม้การลดดอกเบี้ยนโยบายลงเพียง 0.25% อาจไม่สามารถส่งผลให้ภาคเศรษฐกิจจริงของประเทศกลับมาดี อย่างหน้ามือเป็นหลังมือ รวมทั้งทิศทางของค่าเงินบาทก็ไม่ได้อยู่ในขาแข็งที่จะกดดัน กนง. ให้ลดดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายการเงินเพิ่มเติมน่าจะช่วยฟื้นความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจได้ ไม่มากก็น้อย และที่สำคัญกว่าคือการสร้างความเชื่อมั่นต่อการดำเนินนโยบายร่วมกันของภาครัฐ เพราะเมื่อนโยบายการคลังประสบปัญหา ก็อาจถึงคราวของนโยบายการเงินต้องออกโรงบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ