เอกชน 8 รายร่วมประมูลข้าวรัฐ 1.31 แสนตันผ่าน AFET,เสนอส่วนต่างลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานโครงการประมูลสินค้าเกษตรในสต๊อกของรัฐบาล โดยอิงราคาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ว่า วันนี้มีเอกชนมาเสนอซื้อ 8 ราย กำหนดส่งมอบตั้งแต่เดือนม.ค.-มี.ค.57

สำหรับข้าวขาว 5% มีผู้เสนอซื้อรวม 7 บริษัท เสนอราคาส่วนต่างลดลงตั้งแต่กิโลกรัม (กก.) ละ 1.80-3.60 บาท ส่วนข้าวหอมมะลิ 100% มีเสนอราคา 1 ราย คือ บริษัท เจียเม้ง จำกัด เสนอส่วนต่างลดลงตั้งแต่ กก.ละ 7-9 บาท

"หลังจากนี้ จะพิจารณาความเหมาะสมด้านราคา ก่อนเสนอรมว.พาณิชย์ อนุมัติระบายต่อไป ซึ่งการประมูลผ่าน AFET เริ่มเป็นที่ยอมรับของภาคเอกชน ครั้งนี้มีเอกชนรายใหม่เข้ามาร่วมเสนอราคามากขึ้น และจะทยอยเปิดประมูลในทุกๆ เดือนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ข้าวในสต็อกรัฐบาล มีอยู่ไม่ถึง 10 ล้านตัน และจะเร่งระบายเพื่อเตรียมรองรับปริมาณข้าวใหม่ต่อไป"

กระทรวงพาณิชย์เปิดประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาลผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ปริมาณรวม 131,000 ตัน ใน 5 จังหวัด 12 คลัง แบ่งเป็นข้าวขาว 5% ปริมาณ 114,400 ตัน ในจังหวัดนครสวรรค์ สระบุรี สพรรณบุรี ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 จำนวน 17,400 ตัน ในจังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์

สำหรับกรณีที่เกษตรกร ยังไม่ได้เงินในโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายยรรยง ระบุว่า ขณะนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส.) กำลังทยอยจ่ายเงินให้กับเกษตรกรแล้ว ซึ่งอาจจะติดขัดปัญหาจากขั้นตอนอยู่บ้าง ทำให้จ่ายเงินไม่ตรงตามกำหนด แต่ ธ.ก.ส. จะเป็นผู้บริหารจัดการเอง อย่างไรก็ตาม ใบประทวนถือเป็นสิทธิของบุคคลที่ระบุซื้อตามหน้าเอกสาร ไม่สามารถโอนถ่ายให้บุคคลอื่นได้ ซึ่งล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ ได้ส่งเงินจากการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลคืนให้ธ.ก.ส.แล้วรวม 180,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ