รัฐเตรียม 5.9 หมื่นลบ.จ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนา ยันได้รับภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 13, 2013 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และสมาคมเกษตรกรไทย ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหารัฐบาลจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบแรก)ให้ชาวนาล่าช้าว่า ล่าสุดได้รับการยืนยันจากสำนักงบประมาณแล้วว่า ได้อนุมัติให้เกลี่ยงบประมาณที่กันไว้สำหรับโครงการนี้มาใช้เพิ่มอีก 26,809 ล้านบาท รวมกับเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) 20,176 ล้านบาท เงินจากการระบายข้าวในสต๊อกที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมคืนเงินให้คลังประมาณ 6,000 ล้านบาท และเงินที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติเพื่อชดเชยให้กระทรวงพาณิชย์ในการผลิตข้าวสารบรรจุถุงขายในโครงการธงฟ้า ร้านถูกใจ การขายข้าวให้หน่วยงานต่างๆ ของรัฐ และข้าวบริจาคอีก 6,200 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 59,185 ล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอสำหรับการจ่ายให้ชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงิน และจะจ่ายให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้
"ไม่เข้าใจว่าทำไม ธ.ก.ส.ต้องพูดเพื่อสร้างความสับสนให้สังคมและชาวนาว่าไม่มีเงิน ทั้งๆ ที่เงินมีอยู่ เพียงแต่ว่าจะเอาเงินก้อนใดมาใช้ก่อนหลังเท่านั้น แต่ ธ.ก.ส.ไม่นำเงินสำรองมาใช้ก่อน อาจเพราะกังวลว่าจะกระทบฐานะของธ.ก.ส. ทั้งที่รัฐบาลมีเงินสำรอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามหาเงินมาให้ธ.ก.ส.อยู่แล้ว ขณะที่รมว.คลังก็ยืนยันว่าจะเร่งจ่ายให้ชาวนาให้เสร็จสิ้นก่อนปีใหม่นี้ ซึ่งธ.ก.ส.มีหน้าที่จ่ายเงินให้ชาวนาเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ทวงเงินกระทรวงพาณิชย์ และการที่มีโครงการรับจำนำข้าว ธ.ก.ส.ก็ได้ประโยชน์มาก เพราะชาวนาทั่วประเทศเป็นลูกค้าของธ.ก.ส." รมช.พาณิชย์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์พยายามขายข้าวในสต๊อกรัฐบาล แต่หากรีบขายมากๆ หรือเลหลังขายจะทำให้ข้าวราคาตกและในที่สุดชาวนาจะเดือดร้อน โดยขณะนี้ได้พยายามเร่งรัดให้ลูกค้าที่ซื้อข้าวรัฐไปแล้วราว 30-40 ราย มารับมอบข้าว เพื่อจะได้นำเงินมาคืนคลังโดยเร็ว ซึ่งล่าสุดได้ส่งเงินคืนคลังไปแล้วราว 180,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ