ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมพ.ย.56 ที่ 90.3 จาก 92.8 ในต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2013 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนพ.ย.56 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ใน พ.ย.56 อยู่ที่ระดับ 90.3 ลดลงจากระดับ 92.8 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 24 เดือน นับตั้งแต่เดือนพ.ย.54

โดยค่าดัชนีที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่าค่าดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนพ.ย.56 ที่มีการปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า เกิดจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่มีแนวโน้มจะยืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจอย่างชัดเจน ทำให้กำลังซื้อโดยรวมของประเทศอ่อนแอลง เห็นได้จากดัชนียอดคำสั่งซื้อและยอดขายโดยรวมที่ปรับตัวลดลง ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องการให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองให้ยุติโดยเร็ว

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ยังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง ทำให้การขยายการลงทุนในกิจการต้องชะลอออกไปด้วย

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนพ.ย.นี้ คือ ต้องการให้ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมสถาบันการเงินของรัฐในการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการ SMEs เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตของผู้ประกอบการ SMEs สู่ระดับสากล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน รวมถึงการรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนมาก ผนวกกับเร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นอย่างจริงจังและต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ