ญี่ปุ่นเปิดตลาดนำเข้าไก่สดจากไทยตั้งแต่ 25 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 25, 2013 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการเกษตร) ประจำกรุงโตเกียว เปิดเผยว่าหลังจากคณะกรรมาธิการพิจารณานโยบายเกษตร ญี่ปุ่น ได้มีมติรับรองและประกาศให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปลอดจากไข้หวัดนก เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.56 ที่ผ่านมา สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโตเกียว และกรมปศุสัตว์ ได้เร่งดำเนินการและประสานรายละเอียดเงื่อนไขด้านสุขอนามัยและแบบฟอร์มใบรับรองเนื้อสัตว์ปีกส่งออกกับ กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ญี่ปุ่น เพื่อให้พร้อมที่จะส่งออกรุ่นแรกให้ได้ในสิ้นปี 56 ต่อไปนั้น

ขณะนี้ขั้นตอนและรายละเอียดทุกเรื่องได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ญี่ปุ่น ได้จัดส่งหนังสือยืนยันให้ประเทศไทยเริ่มส่งออกได้ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.56 เป็นต้นไป การอนุญาตให้ส่งออกมาในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังจากที่มีการระงับห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 2547 เป็นต้นมา

การอนุญาตให้ไทยส่งออกไก่สดในครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้ประเทศไทยสามารถส่งออกไก่สด และไก่แปรรูปมายังประเทศญี่ปุ่นได้คิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 500,000 ตัน แยกเป็นไก่สด 300,000 ตัน และไก่แปรรูป 200,000 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 70,000-80,000 ล้านบาท ในปี 57

ทั้งนี้ สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโตเกียว กรมปศุสัตว์ และสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออกจะได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์คุณภาพมาตรฐาน ความปลอดภัยและภาพลักษณ์ไก่สดและผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยให้ผู้บริโภคญี่ปุ่นได้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ