กสทช.เปิดประมูลทีวีดิจิตอลช่องข่าว-สาระเช้านี้ 10 รายชิงไลเซ่นส์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 27, 2013 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจาบเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สำนักงาน กสทช.จัดประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติในหมวดหมู่ข่าวสารและสาระ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์วันนี้ ได้มีผู้ผลิตข่าวหลักเข้าร่วมประมูลกันอย่างคึกคัก เนื่องจากมีเอกชนให้ความสนใจมากขึ้นหลังจาก กสท.ได้ปรับสัดส่วนเนื้อหาข่าวและสาระลงเหลือ 50% จากเดิม 75% ช่วยดึงดูดให้เอกชนเข้ามาประมูลกันมาก โดยราคาประมูลเริ่มต้นที่ 220 ล้านบาท
"การที่เราลดลงมาเพื่อให้เขาเอาเวลาที่เหลือไปทำมาหากินเพื่ออยู่รอดได้ "พ.อ.นที กล่าว

นอกจากนี้ กสท.เห็นว่าการปรับลดสัดส่วนเนื้ออหาข่าวลงเพราะมีจำนวน 7 ช่องที่นำเสนอที่เป็นปริมาณที่มากพอให้ประชาชนรับรู้ข่าวสาร ขณะที่ช่องรายการอื่นมีสัดส่วนเนื้อหาข่าวเพียง 25% แต่ช่องข่าวและสาระมีสัดส่วนถึง 50% หรือมากกว่าเท่าตัว

ผู้เข้าร่วมประมูลช่องข่าวสารและสาระมีจำนวน 10 ราย จากใบอนุญาตมี 7 ใบ ได้แก่ บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด , บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด(กลุ่มนสพ.เดลินิวส์), บริษัท ไอ-สปอร์ตมีเดีย จำกัด (บริษัทร่วมทุน SAMART) ,บริษัท ไทยทีวี จำกัด (กลุ่มนิตยสารทีวีพลู) , บริษัท โพสต์ทีวี จำกัด(บริษัมในกลุ่ม POST) , บริษัท 3เอ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด , บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น จำกัด (บริษัทในกลุ่ม NMG), บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด, บริษัท ไทย นิวส์ เน็ตเวิร์ค (ทีเอ็นเอ็น) จำกัด (บริษัทในกลุ่ม TRUE) และ บริษัท โมโน เจนเนอเรชั่น จำกัด (บริษัทในกลุ่ม MONO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ