พาณิชย์ เผยกกต.ไฟเขียวให้รัฐบาลระบายสต๊อกข้าวได้ทั้งจีทูจี-เปิดประมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 8, 2014 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทำหนังสือตอบกลับมายังกระทรวงพาณิชย์ให้สามารถระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลได้ตามปกติ ทั้งในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) การเปิดประมูลเป็นการทั่วไป การเปิดประมูลขายผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)

โดยขณะนี้ ภาคเอกชนไทยสนใจขอซื้อข้าวรัฐเพิ่มอีกประมาณ 500,000 ตัน ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ยังเตรียมจะส่งมอบข้าวให้กับจีนอีก 1 ล้านตันตามสัญญาที่ทำไว้เดิม

ส่วนการจ่ายเงินค่าข้าวให้กับชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าวเปลือกรอบแรกนั้น ล่าสุด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินไปแล้ว 30,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้รัฐบาลมีเงินอยู่ 77,000 ล้านบาท จากการขายข้าวในสต๊อก โดยจะสามารถเร่งจ่ายเงินคืนให้ได้ภายใน 15 วัน หรือไม่เกินวันที่ 25 ม.ค.นี้

ส่วนโครงการรับจำนำรอบสอง จะดำเนินการต่อหรือไม่ ยังไม่สามารถพูดได้ในขณะนี้ เพราะกระทบต่อการหาเสียงเลือกตั้ง

สำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57 (รอบแรก) นั้น คาดว่าจะมีข้าวเข้าโครงการไม่เกิน 10 ล้านตันข้าวเปลือก ต้องใช้เงินรับจำนำราว 140,000 ล้านบาท แต่รัฐบาลมีอยู่แล้ว 100,000 ล้านบาท ยังขาดเงินอีก 40,000 ล้านบาท จึงจะให้กระทรวงการคลังกู้เงินอีก 130,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกู้ภายใต้กรอบที่ ครม. อนุมัติกรอบวงเงินไว้สำหรับรับจำนำข้าวปี 57 จำนวน 270,000 ล้าน โดยในส่วนนี้ต้องทำหนังสือสอบถามไปยัง กกต.เพื่อขอความชัดเจนว่าสามารถดำเนินการกู้เงินได้หรือไม่

"กระทรวงการคลังจะเร่งทำหนังสือส่งไปถึง กกต. เพื่อขอความชัดเจนในเรื่องการกู้เงิน เชื่อว่า กกต.น่าจะอนุมัติให้กู้เพิ่ม เพราะเงินก้อนนี้ไม่ได้ใช้เพื่อการเลือกตั้ง แต่เพื่อช่วยเหลือชาวนา"นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ