กสทช.ส่งรถตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรมือถือวิ่งรอบกรุงเทพวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ในวันนี้เวลา 08.00น. สำนักงาน กสทช. ได้ส่งรถตรวจสอบคุณภาพสัญญาณบริการของสำนักงาน กสทช. และผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย คือ เอไอเอส ดีแทค และ ทรูมูฟ รวมกว่า 10 คันออกวิ่งปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรองรับสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพบริการให้ผู้ชุมนุม และประชาชนผู้อยู่อาศัยในเขตพื้นที่ที่มีการชุมนุมหนาแน่น

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่าในพื้นที่ใดเกิดมีความขัดข้องของสัญญาณ เจ้าหน้าที่ประจำรถตรวจสอบฯ จะประสานงานแจ้งไปยังผู้ประกอบการให้ดำเนินการแก้ไขได้โดยทันท่วงที เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเร็ว

สำหรับเส้นทางการเดินรถตรวจสอบกว่า 10 คัน จะแยกกันวิ่งตรวจสอบตามเส้นทางดังนี้ เส้นทางที่ 1 อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-ฝั่งธนบุรี เส้นทางที่ 2 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-แยกปทุมวัน-ราชประสงค์-ลุมพินี-สีลม เส้นทางที่ 3 ห้าแยกลาดพร้าว-วิภาวดี-วงเวียนเกษตร เส้นทางที่ 4 สุขุมวิท-อโศก เส้นทางที่ 5 ศูนย์ราชการ-ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นบริเวณสถานที่ทำงานและพักอาศัยที่มีผู้ชุมนุมอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก

“หากประชาชนพบเห็นรถตรวจสอบสัญญาณของสำนักงาน กสทช. เข้าไปในพื้นที่ชุมนุมทางการเมือง ขอให้ทุกท่านทราบโดยทั่วกันว่า รถดังกล่าวเป็นรถตรวจสอบสัญญาณเพื่อต้องการให้คุณภาพการบริการโทรศัพท์มือถือของทุกผู้ให้บริการเป็นไปในระดับมาตรฐาน ไม่ใช่รถตัดหรือระงับสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ประการใด ดังนั้นขอความร่วมมือให้รถตรวจสอบสามารถปฏิบัติงานเพื่อดูแลคุณภาพสัญญาณบริการได้อย่างสะดวก" นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กสทช. ได้สั่งการไปยังผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายให้เพิ่มสัญญาณในพื้นที่ที่มีการประกาศแจ้งว่าจะมีการชุมนุมและเขตกรุงเทพมหานคร และให้เตรียมรถโมบายเคลื่อนที่เพื่อเตรียมเพิ่มช่องสัญญาณให้พร้อม ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อรองรับการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งการโทรและการใช้งานดาต้า หรือข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้น

รวมถึงการแจ้งไปยัง บมจ.ไทยคม(THCOM)หากพบถูกส่งคลื่นรบกวนช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม อันจะส่งผลกระทบต่อการแพร่ภาพออกอากาศและแพร่ภาพโทรทัศน์ผ่านระบบสัญญาณดาวเทียม ให้รีบแจ้งมายังสำนักงาน กสทช. ในทันทีเพื่อเร่งตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำการรบกวน

นอกจากนั้น กรณีเกิดเหตุสุดวิสัยที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถติดต่อสื่อสารผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ สำนักงาน กสทช. ยังได้สั่งการศูนย์สายลมให้แจ้งขอความร่วมมือไปยังสมาคม และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่นให้เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อสื่อสารกันได้

"สิ่งที่สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการทั้งหมดก็เพื่อจะดูแลคุ้มครองให้ประชาชนผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพ ต่อเนื่องตามที่ต้องการ ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการสามารถแจ้งและร้องเรียนมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลข โทรศัพท์ 1200" เลขาธิการ กสทช. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ