ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นฯ ธ.ค.56 ที่ 88.3 ต่ำสุดใน 25 เดือน การเมืองกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนธ.ค.56 พบว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ใน ธ.ค.56 อยู่ที่ระดับ 88.3 ปรับตัวลดลงจากระดับ 90.3 ในเดือนพ.ย.

โดยค่าดัชนีที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่าค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนธ.ค.56 ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปี 56 ได้ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า เกิดจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง และทำให้ค่าดัชนีฯ ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 25 เดือน นับตั้งแต่เดือน ธ.ค.54

โดยผู้ประกอบการมองว่าความไม่สงบทางการเมืองไม่สามารถคลี่คลายได้ในระยะเวลาอันสั้น และเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การใช้จ่ายภายในประเทศ รวมถึงกระทบต่อประเทศคู่ค้าทำให้ชะลอคำสั่งซื้อ ประกอบกับต้นทุนการผลิต และราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลลบต่อค่าดัชนีฯ ในเดือนนี้

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนธ.ค.นี้ คือ ต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และหาทางออกจากวิกฤติทางการเมืองด้วยสันติวิธีโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ยังต้องการให้ภาครัฐกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ มีการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อการปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs รวมถึงอยากให้มีการบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างยั่งยืนให้กับภาคอุตสาหกรรมไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ