"กรณ์"โพสต์ไล่"ปู-โต้ง"ลาออกทำชาวนาเดือดร้อน โยนผิดกกต.-ฝ่ายค้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 18, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ในฐานะอดีตรัฐมนตรีคลัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว “Korn Chatikavanij" ตอบโต้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณีปัญหาโครงการจำนำข้าว โดยระบุว่า การที่นายกิตติรัตน์ โทษฝ่ายค้านและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการชำระค่าข้าว เป็นการหลีกเลี่ยงความจริง และสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถหาช่องทางในการแก้ปัญหาที่ตนเองสร้างขึ้นมาได้ นายกิตติรัตน์ ควรจะต้องยอมรับเสียทีว่าที่จ่ายเงินชาวนาไม่ได้นั้น เป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้ขายข้าว และกู้เงินจนเกินเพดานจนกู้อีกไม่ได้ ส่วนที่รัฐบาลไม่ได้ระบายข้าวนั้น วันนี้เราก็มีความกระจ่างขึ้นจากการกล่าวโทษโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าเป็นเพราะรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ที่นายกิตติรัตน์ กำกับดูแลในฐานะรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ มัวแต่วุ่นวายหาช่องทางทุจริตขายข้าวราคาถูกให้พรรคพวกเพื่อนำไปขายต่อในราคาแพง

ส่วนข้อกล่าวหาของนายกิตติรัตน์ ฟังไม่ขึ้นแม้แต่ข้อเดียว คือ 1. ฝ่ายค้านร้องเรียนงบประมาณกับศาลรัฐธรรมนูญทำให้ใช้งบได้ช้า ซึ่งความจริงเงินที่ใช้ในการชำระให้ชาวนาเป็นเงินทดลองจ่ายโดยธกส. โดยที่มีการค้ำประกันโดยกระทรวงคลัง ไม่ได้เป็นเงินงบประมาณ เงินงบประมาณเป็นเพียงเงินชดเชยค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งให้กับธกส. เท่านั้น และอย่างไรก็แล้วแต่ ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้วินิจฉัยยกคำร้องฝ่ายค้านไปในวันที่ 4 ตุลาคมหรือเพียง 4 วันหลังวันเริ่มต้นปีงบประมาณ ไม่เป็นเหตุผลที่ทำให้รัฐบาลจ่ายเงินช้าไปแล้วกว่า 4 เดือน

2. ผู้ชุมนุมปิดล้อมกระทรวงการคลัง ขอยืนยันว่าไม่ได้มีผลอย่างใดต่อการเบิกจ่ายเงินในโครงการต่าง ๆ นอกจากนั้นการจ่ายเงินค่าข้าวเป็นการจ่ายโดยธกส. ซึ่งไม่ได้ถูกปิดล้อมแต่อย่างใด 3. ฝ่ายค้านลาออก รัฐบาลจึงต้องตัดสินใจยุบสภา ขอชี้แจงว่า การยุบสภาทำให้รัฐบาลอยู่ในสภาพรัฐบาลรักษาการ คือสร้างภาระหนี้สินผูกพันใหม่ไม่ได้ แต่ข้อเท็จจริงคือธกส.ได้เตือนรัฐบาลว่าสภาพคล่องจะหมดตั้งแต่ก่อนยุบสภา นายกิตติรัตน์กลับไม่ได้มีการเตรียมการแต่อย่างใดในขณะที่ยังมีอำนาจเต็มมือ

“ความเดือดร้อนของชาวนาเป็นผลโดยตรงจากนโยบายและการบริหารของรัฐบาล ผู้รับผิดชอบตั้งแต่ต้นจนจบคือคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และคุณกิตติรัตน์ วันนี้คุณทั้งสองได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวนาและประเทศชาติอย่างมหาศาล อย่ามัวแต่โทษคนอื่น ถ้าแก้ไขไม่ได้ก็ควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกไป" เฟชบุ๊กส่วนตัวนายกรณ์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ