"ยรรยง"ยืนยันรัฐจะเร่งจ่ายเงินค่าข้าวให้ชาวนา แมัจะมีอุปสรรคการกู้เงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะพยายามดำเนินการทุกวิถีทางในการแก้ปัญหาให้กับชาวนา เพื่อเร่งนำเงินมาจ่ายในโครงการรับจำนำข้าวที่ยังค้างอยู่กว่า 1 แสนล้านบาท ทั้งนี้อยากให้ชาวนาเข้าใจการทำงานของรัฐบาลที่ได้จ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวไปแล้ว 7.8 แสนล้านบาท ในรอบ 2 ปี แต่ขณะนี้มีข้อติดขัดที่มีกลุ่มคนพยายามปิดล็อคไม่ให้รัฐบาลดำเนินการกู้เงินนำมาจ่ายให้กับชาวนาด้วยการปิดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.), ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย รวมทั้งปิดกระทรวงการคลัง ตลอดจนสำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ด้วย

พร้อมย้ำว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการต่อเนื่องของรัฐบาลก่อนจะมีการประกาศยุบสภา และเชื่อว่าการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป จะไม่มีผลกระทบต่อการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวให้กับชาวนา

นายยรรยง ยังเรียกร้องให้กลุ่มอดีตข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ที่ขึ้นเวทีปราศรัยร่วมกับกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) โจมตีการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ว่ามีการทุจริตคอร์รัปชั่นและต้องได้รับการปฏิรูป ก็ขอให้เปลี่ยนชื่อกลุ่มจาก"กลุ่มรักกระทรวงพาณิชย์" เป็น "กลุ่มเกลียดกระทรวงพาณิชย์" เนื่องจากการขึ้นเวทีปราศรัยดังกล่วถือว่าส่งผลกระทบต่อกำลังใจของข้าราชการที่ทำงานอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ หากต้องปฏิรูปควรจะมีการตรวจสอบย้อนหลังไปยังกลุ่มข้าราชการเหล่านี้ ซึ่งเคยมีคดีความเรื่องการทุจริตที่เกิดขึ้นก่อนสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะเป็นนายกรัฐมนตรีเสียอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ