รมช.พาณิชย์ จวกพนง.แบงก์รัฐขวางกู้มาจ่ายจำนำข้าว มั่นใจไม่จนปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 30, 2014 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังหาเงินเพื่อนำมาจ่ายให้ชาวนาที่นำข้าวเปลือกมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบแรก) แต่ยังไม่ได้เงิน แต่ติดที่พนักงานของธนาคารรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือธนาคารออมสิน คัดค้านไม่ยอมให้ธนาคารปล่อยกู้

ทั้งนี้ มองว่าบุคคลเหล่านี้เห็นแก่ตัว และไม่เห็นใจชาวนา ทั้งๆ ที่ ธ.ก.ส.ได้เงินจากโครงการรับจำนำข้าวปีละจำนวนมาก ที่สำคัญ เงินที่รัฐจะกู้จากธ.ก.ส.หรือออมสิน ซึ่งรัฐก็จ่ายดอกเบี้ยให้ในอัตราที่ดีกว่ากู้จากธนาคารพาณิชย์แห่งอื่นๆ ด้วยซ้ำ

"รัฐกำลังอยู่ในขั้นตอนการหาเงิน ซึ่งทำในหลายๆ ทาง และได้คุยกับธนาคารพาณิชย์หลายแห่งแล้ว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รัฐไม่จนปัญญาแน่นอน เพราะปัจจุบันตลาดการเงินเป็นการค้าเสรีแล้ว เชื่อว่าน่าจะหาเงินมาให้ชาวนาได้ในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ รัฐบาลอาจไม่ให้ธนาคารรัฐเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวอีกต่อไป" นายยรรยง กล่าว

ด้านนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ขอร้องให้พนักงานธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเห็นใจชาวนา และปล่อยกู้เพื่อให้รัฐเอาเงินมาจ่ายค่าข้าวให้ชาวนา เนื่องจากขณะนี้ชาวนาจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะกู้หนี้ยืมสินมาใช้จ่ายในครัวเรือน และลงทุนเพาะปลูกข้าวรอบใหม่จนเกือบจะรอเงินจากรัฐไม่ได้แล้ว หลังจากที่รอมานาน 3-4 เดือน ตั้งแต่เริ่มนำข้าวไปเข้าโครงการเมื่อเดือนต.ค.56

"หากพนักงานธนาคารรัฐยังไม่เห็นใจ และยังคัดค้านการปล่อยกู้ให้โครงการรับจำนำข้าว กลุ่มชาวนาทั่วประเทศได้หารือกันแล้วว่า อาจจะถอนเงินฝากออกจากธนาคารรัฐเหล่านั้น แล้วไปฝากที่ธนาคารพาณิชย์แห่งอื่นหรืออาจไม่ใช้บริการธนาคารรัฐอีก" นายวิเชียร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ