ธปท.ไม่ก้าวก่ายแบงก์พาณิชย์ปล่อยกู้จำนำข้าว ยันแต่ละแห่งมีเกณฑ์พิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 5, 2014 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ได้มีการประชุมร่วมกับฝ่ายสินเชื่อและบริหารความเสี่ยงของสถาบันการเงินเพื่อสรุปภาพรวมผลการตรวจสอบธนาคารประจำปี 56 ซึ่งเป็นการประชุมตามปกติ และไม่ได้มีการหารือถึงการปล่อยสินเชื่อให้กับรัฐบาลในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ธนาคารพาณิชย์จะเป็นผู้ตัดสินใจเอง เพราะแต่ละธนาคารก็มีทีมวิเคราะห์ด้านความเสี่ยงด้านเครดิตและกฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญ ในการพิจารณาด้านความเสี่ยงและกฎหมาย ซึ่ง ธปท.จะไม่ก้าวล่วงการตัดสินใจ เพราะ ธปท.ดูแลธนาคารเกี่ยวกับมาตรฐานการให้สินเชื่อเท่านั้น

ส่วนกรณีที่กระแสข่าวว่ามีประชาชนถอนเงินสดออกจากออกจากสถาบันการเงินที่มีข่าวเกี่ยวกับการปล่อยกู้ในโครงการรับจำนำข้าวผิดปกติ นั้น นางสาลินี ยืนยันว่า จากการติดตามของ ธปท.ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีประชาชนถอนเงินในระบบธนาคารพาณิชย์จนผิดปกติจนน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ธปท.มั่นใจว่าฐานะสถาบันการเงินของไทยมีความแข็งแกร่ง โดยมีการกันสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสูงถึง 3.8% ของสินเชื่อรวม ซึ่งจะสามารถประคองลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงทั้งเศรษฐกิจและการเมืองได้ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ที่ธนาคารยืดระยะเวลาการชำระหนี้ ลดอัตราดอกเบี้ยให้กับลูกค้าที่มีปัญหา

นอกจากนี้ ธปท.พอใจที่ธนาคารพาณิชย์ยังทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่ดีที่สนับสนุนการพัฒนาของประเทศ และยังรักษามาตรฐานคุณภาพการปล่อยสินเชื่อ โดยดูแลหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ประมาณกว่า 2% ในปี 56 ซึ่งแม้ว่าปีนี้ NPL จะมีแนวโน้มสูงขึ้นเล็กน้อยแต่ก็เขื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะสามารถบริหารจัดการได้ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่าจะได้รับผลกระทบทำให้เอสเอ็มอีชะลอตัว แต่ก็เชื่อว่าจะยังไม่ต้องออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือ เนื่องจากในปีที่ผ่านมายังมีการเติบโตของสินเชื่อเอสเอ็มอีสูงถึง 14.86% ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวของสินเชื่อรวมที่ 11%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ