"กิตติรัตน์"ฟุ้งสถาบันการเงินหลายแห่งพร้อมปล่อยกู้ช่วยค่าข้าวชาวนา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 11, 2014 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีการหาเงินมาจ่ายค่าข้าวให้ชาวนาที่นำข้าวเข้าโครงการรับจำนำว่า หลังจากได้หารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และเลขาธิการ คณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว พบว่าเป็นโครงการที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะมีการยุบสภา ซึ่งรัฐบาลสามารถดำเนินการได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการชี้แจงกับสถาบันการเงินหลายแห่งซึ่งยินดีปล่อยกู้ให้รัฐบาลมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าว หลังจากมีความชัดเจนว่าการกู้ครั้งนี้ไม่ผิดกฎหมาย เพียงแต่การดำเนินการคงจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

"คงอีกไม่กี่วันข้างหน้า จะสามารถจ่ายเงินให้ชาวนาได้"นายกิตติรัตน์ กล่าว พร้อมระบุว่า การจ่ายเงินจะทยอยจ่ายสำหรับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวในล็อตเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2556 ก่อน โดยยืนยันว่ารัฐบาลได้จ่ายเงินให้กับเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ยุติ เพียงแต่อาจจะไม่รวดเร็วทันใจ เพราะเกิดอุปสรรคในเรื่องของการดำเนินการหลังจากมีการยุบสภา

นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า ขณะนี้มีสถาบันการเงินหลายแห่งอยากจะช่วยเหลือชาวนา และเป็นผลดีต่อสถาบันการเงินด้วย เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้เกษตรกร

"ที่ผ่านมาการดำเนินการมีงบต่อเนื่องอยู่แล้ว และคิดว่าเกษตรกรส่วนใหญ่น่าจะมีความเข้าใจดี ขณะเดียวกัน หากเกษตรกรรายใดที่ยังไม่ได้รับเงินก็มีกลไกช่วยเหลือจากสถาบันการเงินที่จะช่วยที่บรรเทาผลกระทบ" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ด้านนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เช่น การชะลอการชำระหนี้โดยไม่มีเบี้ยปรับ หรือการจ่ายสินเชื่อเพื่อการเพาะปลูกในรอบใหม่ เฉลี่ยครอบครัวละ 1 แสนบาท

ส่วนเรื่องเงินที่จะนำมาชดเชยดอกเบี้ยให้กับการจำนำใบประทวนนั้น เรื่องนี้ต้องรอ ธกส.ประเมินก่อนว่าจะมีเกษตรกรเข้าร่วมกี่รายจึงจะทราบว่าต้องชดเชยดอกเบี้ยมากน้อยแค่ไหน แล้วจึงนำเข้าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ