สศก.เผยมัน-ปาล์ม-สุกร-ไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้น ดันดัชนีราคาม.ค.เพิ่ม 3.22%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2014 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนมกราคม 57 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.22 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาโดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน สุกรและไข่ไก่ โดยมันสำปะหลัง ราคาสูงขึ้นเนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่มีความต้องการมาก ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สุกร และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น (Cost push)

สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา โดย ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่หากเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม ปี 56 พบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลง ร้อยละ 0.62 ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา และหอมแดงโดย มันสำปะหลังราคาลดลง เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ยางพารา ราคาลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง และหอมแดง ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น

สินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดย ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยกว่าความต้องการของโรงงาน สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ ราคาสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคมีมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ และตรุษจีน

อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ 57 คาดว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ในเดือนมกราคม 57 เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปี 56 พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.23โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพาราสุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่ และสินค้าที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน หอมแดง และปาล์มน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม ปี 56 พบว่า ลดลงร้อยละ 35.74 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และไข่ไก่และสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง หอมแดง กระเทียม มันฝรั่งปาล์มน้ำมัน และสุกร

ทั้งนี้ เดือนกุมภาพันธ์ 57 คาดว่าดัชนีผลผลิตจะใกล้เคียงกับเดือนกุมภาพันธ์ 56แต่จะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคม ปี 57โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนกุมภาพันธ์ 57 ได้แก่ มันสำปะหลังอ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และมันฝรั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ