เลขาธิการ กบข.ย้ำคลังยืนยันไม่คิดให้ซื้อพันธบัตรรับจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 24, 2014 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวยืนยันว่ากระแสข่าวที่ระบุว่ากระทรวงการคลังเตรียมออกพันธบัตรกู้เงินจาก กบข.ในวงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายหนี้ค่าข้าวให้กับชาวนานั้น ไม่เป็นความจริง โดยได้สอบถามไปยังนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ กบข. ในเช้าวันนี้ และยังคงได้รับการยืนยันเช่นเดิมว่ากระทรวงการคลังไม่เคยมีแนวคิดที่จะให้ กบข. เข้ามาซื้อพันธบัตรเพื่อนำไปใช้จ่ายในโครงการรับจำนำข้าว

พร้อมกันนั้น ยังปฏิเสธว่า กบข. ไม่มีการเรียกประชุมคณะกรรมการเป็นการเร่งด่วนเพื่อพิจารณาประเด็นนี้เป็นกรณีพิเศษ โดย กบข.จะมีการประชุมบอร์ดอีกครั้งในปลายเดือน มี.ค.ซึ่งเป็นวาระการประชุมตามปกติ

"ผมได้สอบถามไปยังปลัดกระทรวงการคลังถึงกระแสข่าวลือดังกล่าว ก็ได้รับยืนยันว่า กระทรวงการคลังไม่เคยมีแนวคิดตามที่เป็นข่าว รวมทั้งข่าวลือที่ว่า กบข.จะปล่อยกู้ให้โครงการรับจำนำข้าวนั้น ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะ กบข.ไม่สามารถปล่อยกู้เหมือนธนาคารพาณิชย์ทั่วไป เงินของสมาชิกที่เข้ามาในแต่ละเดือนต้องนำไปลงทุนในสินทรัพย์ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่ง กบข. ก็ได้นำไปลงทุนผูกพันระยะยาวเต็มพอร์ตตามที่ชี้แจงก่อนหน้านี้ ซึ่งในการลงทุนแต่ละครั้ง กบข. จะมีเกณฑ์การตัดสินใจลงทุนโดยพิจารณาความเสี่ยงทุกด้าน รวมทั้งด้านกฎหมายด้วย และเป้าหมายรวมของพอร์ตลงทุนนั้นต้องให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินเฟ้ออีกอย่างน้อย 2-3% กล่าวคืออยากได้ผลตอบแทนรวมต่อปี 5-7% ขึ้นไปเพื่อความเพียงพอของเงินออมหลังเกษียณของสมาชิก" นายสมบัติ กล่าว

ปัจจุบัน กบข. มีการลงทุนผูกพันในสินทรัพย์ เพื่อสร้างผลตอบแทนต่อเนื่องในระยะยาวเต็มพอร์ตแล้ว และในแต่ละเดือน กบข.มีเงินของสมาชิกเข้าออกสุทธิประมาณ 1,000 ล้านบาท และได้จัดสรรการลงทุนเพื่อเป็นไปตามนโยบาย คือ ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูงไม่น้อยกว่า 60% ที่เหลือเป็นการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ อาทิ หุ้น การลงทุนทางเลือก ประมาณ 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ