สศก.เผยปีเพาะปลูก 55/56 เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น 4.5%จากปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจัดเก็บข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมครัวเรือน และแรงงานเกษตรทั่วประเทศตามแผนการดำเนินงานปีงบประมาณ 57 เพื่อติดตามกิจกรรมด้านต่างๆที่เกิดขึ้นของครัวเรือนเกษตรกรในรอบปีที่ผ่านมาโดยมีกำหนดระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึง พฤษภาคม 2557 ในการจัดเก็บข้อมูลการสำรวจ ภาวะเศรษฐกิจ สังคมครัวเรือน และแรงงานเกษตรปีเพาะปลูก 2556/57 จำนวน 7,000 ครัวเรือนตัวอย่างทั่วประเทศ

สำหรับการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าว เป็นกิจกรรมของครัวเรือนเกษตรกรที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2556 ถึงพฤษภาคม 2557 ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลสำคัญหลายด้าน เช่น การถือครองและการใช้ประโยชน์ที่ดิน รายได้-รายจ่ายของครัวเรือน หนี้สิน-ทรัพย์สิน และข้อมูลทั่วไปของสมาชิกในครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลการสำรวจในปีที่ผ่านมา (ปีเพาะปลูก 2555/56) เบื้องต้น พบว่า เกษตรกรมีรายได้เงินสดทางการเกษตรเฉลี่ย 146,948 บาทต่อครัวเรือน สูงขึ้นจากปีก่อน 6,383 บาทต่อครัวเรือน หรือร้อยละ 4.5 แต่จากสถานการณ์หลายด้านที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงปีเพาะปลูกนี้ทั้งทางด้านการเมือง และภาวะภัยธรรมชาติ ย่อมส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจและกิจกรรมในภาคการเกษตร อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผลการสำรวจครั้งนี้จะชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มทิศทาง และปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นอยู่ของเกษตรกร โดย สศก.จะได้เร่งจัดเก็บข้อมูลภาคสนามให้แล้วเสร็จตามแผนการดำเนินงานและวิเคราะห์ผลสำรวจเพื่อเผยแพร่ต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวจะชี้ให้เห็นถึงภาพรวมชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร ในระดับจังหวัด ภาคและประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลเรื่องรายได้เงินสดทางการเกษตรของครัวเรือนจะสะท้อนถึงผลการดำเนินงานด้านการเกษตร ตามโครงการและแนวนโยบายที่สำคัญของภาครัฐ อีกทั้งข้อมูลดังกล่าวยังถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัด ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ