พาณิชย์ ลงนามขายข้าวGtoGจีน 4 แสนตันมี.ค.นี้,ธ.ก.ส.จ่ายเงินชาวนาสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2014 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการเร่งระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลว่า ล่าสุดกรมการค้าต่างประเทศได้ตกลงในเบื้องต้นที่จะลงนามในการขายข้าวให้กับรัฐบาลจีนงวดแรกจำนวน 400,000 ตันในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ โดยทางรัฐบาลจีนยอมรับการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขที่รัฐบาลไทยได้เสนอว่าหากประเทศไทยมีรัฐบาลใหม่ สัญญาการซื้อขายอาจเปลี่ยนแปลงได้ในส่วนข้าวที่ยังไม่ได้ส่งมอบให้กับรัฐบาลจีน

ส่วนการระบายข้าวในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) สามารถระบายในราคาตลาดได้อีก 110,000 ตัน และรวมการะบายข้าวในภาพรวมจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2557 มียอดระบายได้แล้วรวม 800,000 ตัน

รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เงินจะทยอยเข้ามาตามการส่งมอบข้าว ซึ่งจะมีเงินทยอยได้รับการชำระเข้ามาเดือนละประมาณ 8,000 ล้านบาท ซึ่งตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคมนี้ จะมีเงินไหลเข้ามาจากการรับชำระค่าข้าวรวม 24,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมเข้ากับยืมงบกลางที่จะนำไปจ่ายค่ารับจำนำข้าวอีก จำนวน 20,000 ล้านบาท และเมื่อรวมกับอีก 712 ล้านบาท ที่จ่ายให้กับเกษตรกรจำนวน 3,900 รายในปีการผลิต 55/56 ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะอนุมัติอย่างเป็นทางการภายในช่วงเย็นวันนี้ หากรวมก็จะมีเม็ดเงินที่จ่ายให้กับชาวนาในเดือนมีนาคมนี้รวมถึงประมาณเกือบ 50,000 ล้านบาท

จากนั้นจะส่งเรื่องให้กับสำนักงบประมาณดำเนินการจัดเงินให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร( ธ.ก.ส.) ต่อไป โดยที่ธ.ก.ส. เตรียมการเอาไว้ในการจ่ายเงินเอาไว้แล้ว คาดว่า ชาวนาจะได้รับเงินภายในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ