รัฐบาลพร้อมจ่ายเงินชาวนาใน 1 สัปดาห์ หลังกกต.อนุมัติงบกลาง 2 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2014 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้อนุมัติให้รัฐบาลใช้งบกลาง 20,000 ล้านบาท มาจ่ายคืนให้กับชาวนาที่นำข้าวเข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบแรก)ว่า คาดว่าเงินดังกล่าวจะถึงมือชาวนาภายใน 1 สัปดาห์หลังจากนี้ ซึ่งจะทำให้รัฐมีเงินมาจ่ายให้ชาวนามากขึ้นจากที่มีเงินจากการระบายข้าวในสต๊อกเดือนละ 10,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ จะเสนอให้คณะอนุกรรมการระบายข้าว ที่มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานพิจารณา 2 แนวทางในการระบายสต๊อกข้าวรัฐบาลในระดับจังหวัด โดยแนวทางแรกอาจมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายข้าวระดับจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน พิจารณาขายข้าวให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดตนเอง โดยเฉพาะโรงสี และแนวทางสองคือ ให้กรมการค้าต่างประเทศดำเนินการระบายข้าวในจังหวัดให้กับโรงสี และผู้ประกอบการอื่นๆ ที่สนใจ

"สาเหตุที่ต้องเร่งระบายข้าวในระดับจังหวัด เพื่อจะได้เร่งนำเงินมาจ่ายคืนให้กับชาวนาในแต่ละจังหวัดได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยลดต้นทุนการระบายข้าว ทั้งของรัฐบาลและของผู้ซื้อ ทั้งค่าจัดเก็บ และค่าขนส่ง โดยจะนำร่องในจังหวัดที่มีความจำเป็นก่อน" รมช.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายไพโรจน์ นุชประไพ กรรมการบริหารสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และตัวแทนชาวนา 12 จังหวัด โดยเรียกร้องให้รัฐบาลยืดระยะเวลาโครงการรับจำนำข้าวปี 56/57 (รอบแรก) ออกไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.57 จากเดิมสิ้นสุดเมื่อวันที่ 28 ก.พ.57 เพราะยังมีข้าวเปลือกตกค้างที่เก็บเกี่ยวไม่ทันนำมาเข้าโครงการรับจำนำอีก 2-3 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ได้ชี้แจงกับชาวนาว่ารัฐบาลรักษาการไม่สามารถขยายโครงการรับจำนำข้าวออกไปได้ แต่จะหาวิธีการช่วยเหลือด้านอื่นแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ