ก.พาณิชย์ ประเมินลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%ทำเงินเฟ้อสูงขึ้นเล็กน้อย 0.0025%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จาก 2.25% เป็น 2.00% ต่อปี เมื่อวันที่ 12 มี.ค.57 จะส่งผลทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่จะเป็นผลดีอย่างมากต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย เพราะจะส่งผลกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวดีขึ้นบ้าง โดยจะทำให้ดอกเบี้ยทั้งระบบลดลง ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยของครัวเรือนลดลง กระตุ้นการบริโภค และการลงทุนของภาคเอกชนเพิ่มขึ้นในระยะกลาง
"อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง 0.25% ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.0025% จากที่คาดไว้ ซึ่งยังทำให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีอยู่ในกรอบ ที่ 2.0-2.8% ตามที่กระทรวงพาณิชย์คาดไว้"นางอัมพวัน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ดัชนีและพยากรณ์เศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า คงต้องจับตาดูการปรับตัวของเศรษฐกิจไทย รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงจากราคาน้ำมันและภาวะภัยแล้งอย่างใกล้ชิดว่าจะส่งผลให้มีการปรับตัวของเศรษฐกิจอย่างไร ทั้งนี้ หากการบริโภคของครัวเรือนและการลงทุนภาคเอกชนยังไม่ฟื้นตัวตามที่คาดไว้ กนง. ก็มีความจำเป็นต้องพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในรอบปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ