พาณิชย์ นัดประชุม"พิกบอร์ด"26 มี.ค.แก้ปัญหาราคาหมูแพง เล็งห้ามส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2014 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาราคาหมูแพงจนส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว ดังนั้นในวันที่ 26 มี.ค.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์(พิกบอร์ด) เพื่อหารือถึงสถานการณ์การเลี้ยงสุกรและราคาในขณะนี้ ที่ผลผลิตลดลงมากจากอากาศร้อนและโรคระบาด ทำให้ราคาขยับขึ้นทั้งระบบ

จากนั้นจะนำผลประชุมที่ได้มาหารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อหาทางออกในการช่วยเหลือแต่ละฝ่าย โดยเบื้องต้นหากปริมาณสุกรลดน้อยลงไปมาก และไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ จะใช้วิธีการงดการส่งออกสุกรไปต่างประเทศ แต่คงไม่สามารถนำเข้าได้ เพราะจะทำให้ระบบตลาดในประเทศได้รับผลกระทบ

ส่วนการสำรวจราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคภายในห้างบิ๊กซี จัมโบ้ สาขาราษฎร์บูรณะนั้น กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือห้างสรรพห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น บิ๊กซี, โลตัส และอื่นๆ ให้ช่วยจำหน่ายเนื้อสุกรในราคาพิเศษเพียง กก.ละ 118 -120 บาท ไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ โดยให้ผู้บริโภคสามารถซื้อได้โดยไม่จำกัดปริมาณ เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนในภาวะที่ราคาเนื้อสุกรปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับสถานการณ์ราคาเนื้อสุกร ล่าสุดราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มอยู่ที่กก.ละประมาณ 75 บาท ราคาเนื้อสุกรหน้าเขียงกก.ละ 150-155 บาท

"กรมการค้าภายใน เตรียมนัดหมายที่จะประชุมร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปสถานการณ์ราคาหมู โดยยอมรับว่าสาเหตุที่ทำให้ราคาสูงขึ้น มาจากปริมาณขาดแคลน จากสภาพอากาศร้อนขึ้น ทำให้หมูโตช้า และเกิดโรคระบาด หมูล้มตายจำนวนมาก" รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

สำหรับการติดตามราคาพืชผักนั้น นายสันติชัย กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนทำให้ราคาพืชผักบางชนิดปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นไปตามฤดูกาล แต่กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จึงไม่อยากให้ผู้บริโภคตกใจกับราคาพืชผักที่ปรับตัวสูงขึ้น เบื้องต้น กรมฯ จะพยายามเร่งเชื่อมโยงตลาด เพื่อเชื่อมโยงผักจากแหล่งผลิตอื่นๆ มายังผู้บริโภค ทั้งในช่องทางตลาดสด และห้างสรรพสินค้าโดยเร็ว และเชื่อว่าราคาจะปรับตัวลงเมื่อเข้าสู่หน้าฝน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ