ไทยเดินหน้าแก้ปัญหาแรงงาน หวังสหรัฐฯปลดพ้นบัญชีจับตาด้านการค้ามนุษย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 25, 2014 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับคณะทำงานของไทยจากสหรัฐฯ นำโดยนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดีเอกอัครราชทูตไทย ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐฯ นายอดิศร พร้อมเทพ อัครราชทูต (ฝ่ายการเกษตร) นายจอห์น คอนเนลลีย์ ประธานสถาบันประมงแห่งชาติ ซึ่งเป็นสมาคมผู้นำเข้าอาหารประมงรายใหญ่ของสหรัฐฯ และบริษัทที่ปรึกษา ฮอลแลนด์ แอนด์ ไนท์ แอลแอลพี เพื่อชี้แจงความคืบหน้าการแก้ปัญหาการใช้แรงงานบังคับในการผลิตสินค้า 5 ชนิดของไทย ได้แก่ กุ้ง, ปลา, อ้อยและน้ำตาล, สื่อลามก และเครื่องนุ่งห่ม เพื่อให้คณะทำงานฯ นำข้อมูลและข้อเท็จจริงที่ได้เตรียมเจรจาแก้ปัญหากับกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) โดยหวังให้ปลดไทยออกบัญชี Tier 2 Watch List ในการทบทวนรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศต่างๆ ประจำปี 57

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับกระทรวงแรงงาน, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงการต่างประเทศ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการค้าสินค้าดังกล่าว เพื่อร่วมกันเร่งผลักดันแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ แรงงานขัดหนี้ และการค้ามนุษย์ตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง และเตรียมพร้อมด้านข้อมูลและข้อเท็จจริงในการเจรจาและแก้ไขปัญหากับหน่วยงานต่างๆ ของสหรัฐฯ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาแรงงานมากระทบกับการค้าและการส่งออกของไทย

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าว ภาคอุตสาหกรรมของไทยยืนยันว่าได้ให้ความสำคัญและจริงใจในการต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ แรงงานขัดหนี้ และการค้ามนุษย์ เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้แรงงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการดำเนินการได้ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของสินค้าไทย สร้างความเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับประเทศคู่ค้าและผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับปัญหาการค้ามนุษย์และสิ่งแวดล้อม เป็นผลดีต่อการนำเข้าและการบริโภคสินค้าของไทย

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ ชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงแก่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้กำหนดนโยบาย ภาคประชาสังคม ผู้บริโภค ผู้ค้าปลีก ผู้ค้าส่ง และประชาชนทั่วไป ในสหรัฐฯ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในเชิงลึกมากขึ้นเกี่ยวกับความพยายามของไทยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะนำไปสู่การถอดถอน 5 รายการสินค้าของไทยออกจากรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ โดยเร็ว

รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้จัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ โดยในปี 56 ได้จัดให้ไทยอยู่ในบัญชี Tier 2 Watch List ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความคืบหน้าการดำเนินการต่างๆ ของไทย ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ได้จัดทำรายงานประจำปี โดยระบุว่ามีสินค้าไทย 5 รายการ ที่ใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับ ซึ่งไทยอยู่ระหว่างการแก้ไขและชี้แจงเพื่อให้ปลดไทยออกจากบัญชีดังกล่าว

อย่างไรก็ดี หากในปีนี้สหรัฐฯ ให้ไทยอยู่ในบัญชีที่แย่ลง หรืออยู่ในบัญชี Tier 3 จริงจะส่งผลเสียมากมาย เช่น ถูกระงับการให้ความช่วยเหลือที่ไม่ได้เกี่ยวกับการค้าและสิทธิมนุษยชน ซึ่งกระทบต่อการค้าและการส่งออกไปสหรัฐฯ กระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ และผู้บริโภคสหรัฐฯ อาจต่อต้านสินค้าไทย นอกจากนี้ สหรัฐฯอาจตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป(GSP)ที่ให้กับสินค้าไทย อีกทั้งหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ จะถูกบังคับห้ามซื้อกุ้ง และเครื่องนุ่งห่มจากไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ