กกพ.ปลดล็อคใบอนุญาต รง.4 เดินหน้าโครงการ Solar PV Rooftop

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 26, 2014 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยถึงการพิจารณาแนวทางการปลดล็อคโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา(Solar PV Rooftop) โดยยึดหลักข้อกฎหมายตาม มาตรา 48 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 ได้ให้อำนาจหน้าที่ของ กกพ. ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลกิจการพลังงานเป็นผู้พิจารณาอนุญาตการประกอบกิจการพลังงาน ซึ่ง กกพ.ได้วินิจฉัยแล้วเห็นว่าอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาโดยสภาพไม่มีลักษณะเป็นโรงงานตาม พ.ร.บ. โรงงาน พ.ศ.2535

ดังนั้น ผู้ยื่นคำขอขายไฟฟ้าในโครงการที่ได้รับการตอบรับซื้อไฟฟ้า รวมทั้งผู้ที่ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) จึงไม่ต้องยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หรือ ใบ ร.ง.4 ต่อ กกพ. แต่เป็นกิจการพลังงานที่ต้องแจ้งตามประกาศ กกพ.เรื่องการกำหนดให้กิจการพลังงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอรับใบอนุญาตเป็นกิจการที่ต้องแจ้ง พ.ศ.2551

เนื่องจากอุปกรณ์และรูปแบบการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาดังกล่าว ไม่มีลักษณะเป็นเครื่องจักร ไม่มีการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของการใช้งานอาคารในพื้นที่ใช้สอยปกติ นอกจากนี้ พลังงานแสงอาทิตย์ยังเป็นแหล่งพลังงานที่สะอาด ปราศจากมลพิษ ไม่มีการปล่อยมลพิษทางน้ำ อากาศ หรือเสียง ที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเหมือนกับการประกอบกิจการโรงงานทั่วไป ดังนั้น การผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาจึงไม่ถือเป็นการประกอบกิจการโรงงานตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535

"มาตรา 48 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 กำหนดให้ กกพ.มีอำนาจในการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยการผังเมือง หรือกฎหมายว่าด้วยการพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะการอนุญาตก่อสร้างโรงงานหรือการตั้งโรงงานเท่านั้น แต่ได้ครอบคลุมถึงการอนุญาตและการรับแจ้งทั้งหมดที่มีบัญญัติไว้ในกฎหมายด้วย เพื่อให้การกำกับกิจการพลังงานของประเทศทั้งระบบมีความมั่นคงและมาตรฐานภายใต้การกำกับดูแลโดยองค์กรเดียว ดังนั้น การพิจารณาว่าการประกอบกิจการพลังงานใดไม่ถือเป็นโรงงาน กกพ.จึงมีอำนาจที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้" นายดิเรก กล่าว

อย่างไรก็ตาม คำวินิจฉัยของ กกพ.ในเรื่องการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาไม่ถือเป็นการประกอบกิจการโรงงาน จะต้องดำเนินการจัดทำเป็นประกาศสำนักงาน กกพ.ซึ่งสำนักงาน กกพ.ได้ดำเนินการออกประกาศ เรื่อง การผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา(Solar PV Rooftop) ไม่ถือเป็นโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้า ลงวันที่ 24 มีนาคม 2557 เพื่อให้ผู้ยื่นคำขอขายไฟฟ้าที่ผ่านการคัดเลือก ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบโดยทั่วกัน

นอกจากนี้ ยังได้ให้สำนักงาน กกพ.ดำเนินการแจ้ง กฟน. และ กฟภ.ทราบ เพื่อให้ดำเนินการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ยื่นคำขอขายไฟฟ้าในโครงการที่ได้รับการตอบรับซื้อไฟฟ้า และสำนักงาน กกพ.จะดำเนินการออกใบรับแจ้งการประกอบกิจการพลังงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องรับใบอนุญาตให้กับผู้ยื่นคำขอขายไฟฟ้า เพื่อนำไปยื่นต่อ กฟน.และ กฟภ.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ