(เพิ่มเติม) พาณิชย์ เผย CPI มี.ค.57 เพิ่มขึ้น 2.11%, CORE CPI ที่ 1.31%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 1, 2014 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ(CPI) เดือน มี.ค.57 อยู่ที่ 106.94 เพิ่มขึ้น 2.11% จากเดือน มี.ค.56 และเพิ่มขึ้น 0.22% จาก ก.พ.57 ส่งผลให้ CPI เฉลี่ย 3 เดือนแรก(ม.ค.-มี.ค.)ปี 57 เพิ่มขึ้น 2.00%

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน(Core CPI) อยู่ที่ 104.22 เพิ่มขึ้น 1.31% จากเดือน มี.ค. 56 และเพิ่มขึ้น 0.08% จาก ก.พ. 57 ส่งผลให้ Core CPI เฉลี่ย 3 เดือนแรกปี 57 เพิ่มขึ้น 1.19%

สำหรับดัชนีราคาสินค้าหมวดอาหารและเครื่องดื่มเดือน มี.ค.57 อยู่ที่ 111.55 ขณะที่ดัชนีราคาสินค้าที่ไม่ใช่หมวดอาหารและเครื่องดื่ม อยู่ที่ 104.32

การเคลื่อนไหวของดัชนีราคาผู้บริโภคเดือน มี.ค.57 เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ดัชนีสูงขึ้น 0.45% ตามความต้องการที่สูงขึ้นของราคาผักสดที่สำคัญ ได้แก่ มะนาว ผักคะน้า และผักกาดขาว ผลไม้สดบางชนิด เช่น ส้มเขียวหวาน มะพร้าวอ่อน และสับปะรด จากปริมาณผลผลิตลดลง เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง มีน้ำไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก สำหรับอาหารสำเร็จรูป ได้แก่ กับข้าวสำเร็จรูป อาหารกลางวัน(ข้าวราดแกง) ก๋วยเตี๋ยว อาหารเช้า และอาหารเย็น(อาหารตามสั่ง) ส่วนเนื้อสัตว์สด ได้แก่ เนื้อสุกร ขณะที่ไข่ไก่มีราคาลดลงจากปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมาก และเป็นช่วงปิดภาคเรียน ประกอบกับปัจจัยด้านเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศที่ชะลอตัว ทำให้ประชาชนลดการบริโภคลง นอกจากนี้ผักสดและแปรรูปที่มีราคาลดลง ได้แก่ หน่อไม้ฝรั่ง แตงกวา เห็ด พริกสด มะเขือเทศ มะระจีน หัวหอมแดง และกระเทียม ส่วนผลไม้ ได้แก่ มะม่วง ลำไย แตงโม เงาะ และชมพู่

สำหรับหมวดอื่นๆ ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ดัชนีสูงขึ้น 0.10% จากการสูงขึ้นของราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย ได้แก่ แก๊สโซฮอล์ 91/95 น้ำมันเบนซิน 95 ซึ่งสูงขึ้นไม่มากนัก และก๊าซหุงต้ม รวมทั้งค่าเช่าบ้านที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างห้องน้ำ ครีมนวดผม และน้ำยาระงับกลิ่นกายราคาปรับลดลง

"อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมา จากภาวะต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ทำให้ราคาอาหารสำเร็จรูป เช่น กับข้าวสำเร็จรูป ข้าวราดแกง และก๋วยเตี๋ยว มีราคาปรับสูงขึ้นตามราคาอาหารสดที่สูงขึ้น ได้แก่ เนื้อสุกร เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้หมูเติบโตช้า ผักและผลไม้" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ทั้งนี้ ภาวะการใช้จ่ายด้านการบริโภคภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดีมีเสถียรภาพ โดยกระทรวงพาณิชย์คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 57 อยู่ระหว่าง 2.00-2.80%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ