กสิกรไทยคาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า 32.15-32.40 จับตาการเมืองไทย-ประชุม FOMC

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 26, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินแนวโน้มเงินบาทในสัปดาห์(28 เม.ย.-2 พ.ค.) คาดว่าเงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 32.15-32.40 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยต้องจับตาประเด็นการเมืองในประเทศ และผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในช่วงวันที่ 29-30 เม.ย.

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี ISM ภาคการผลิต, ดัชนี PMI เขตชิคาโก, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย., ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย, รายจ่ายด้านการก่อสร้าง, ยอดสั่งซื้อของโรงงาน, รายได้-รายจ่ายส่วนบุคคลเดือนมี.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และข้อมูลจีดีพีประจำไตรมาส 1/2557(รายงานครั้งที่ 1)

นอกจากนี้ ตลาดอาจรอรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ของหลายๆ ประเทศ รวมถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครนด้วยเช่นกัน

สำหรับในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานี้(21-25 เม.ย.) เงินบาทอ่อนค่าก่อนฟื้นตัวกลับมาบางส่วนช่วงท้ายสัปดาห์ โดยเงินบาทถูกกดดันจากการปรับโพสิชั่นของนักลงทุนก่อนการประชุมกนง. ซึ่งสอดคล้องกับสถานะขายสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติในช่วงต้นสัปดาห์ นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินหยวนและแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ในช่วงใกล้สิ้นเดือนจากกลุ่มผู้นำเข้าก็เป็นปัจจัยกดดันเงินบาทด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เงินบาทฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนช่วงปลายสัปดาห์โดยมีแรงหนุนจากการแข็งค่าของสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย แม้ว่า สถานการณ์การเมืองในประเทศ จะยังมีแนวโน้มที่ยังไม่ชัดเจนก็ตาม โดยเมื่อวันศุกร์ (25 เม.ย.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 32.25 เทียบกับระดับ 32.17 บาท/ดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (18 เม.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ