(เพิ่มเติม) ฝ่ายวิจัย SCB ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 57 ลงเหลือโต 1.6% จาก 2.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2014 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ของไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 1.6% จากประมาณการเดิมไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.4% เนื่องจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่มีความยืดเยื้อ ส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น การบริโภคภาคครัวเรือนลดลง 0.5%, การลงทุนภาครัฐลดลง 6.6% และ1การลงทุนภาคเอกชนลดลง 2.8%
"เรามองว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างยาก ว่าจีดีพีปีนี้จะติดลบแม้จะจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ก็ตาม โดยคาดว่าปีนี้จีดีพีจะเติบโตได้ 1.6% ภายใต้สมมุติฐานดังกล่าว อย่างไรก็ตามก็เชื่อว่าไทยน่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในปีนี้ และแม้จะมีการจัดตั้งรัฐบาลได้ทันก็จะส่งผลกระทบไปถึงปีหน้า และหากความรุนแรงทางการเมืองยังอยู่ในระดับนี้ต่อไปก็ถือว่าเศรษฐกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยไตรมาสแรกติดลบอยู่ที่ 0.3%" นางสุทธาภา กล่าว

ทั้งนี้ศูนย์วิจัยฯ ประเมินการส่งออกปีนี้จะขยายตัวที่ 4% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวได้ 5% หลังการส่งออกในไตรมาสแรกของปีนี้หดตัว 1% เนื่องจากการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบไปตลาดหลักในประเทศ อินโดนีเซีย และออสเตรเลียหดตัว รวมถึงสินค้าเกษตร เช่น ยางพารา และอาหารทะเล มีราคาตกต่ำ โดยการส่งออกที่ขยายตัวได้ในปีนี้มาจากการเติบโตที่ดีขึ้นของการส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดรอง เช่น ซาอุดิอาระเบีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ขณะที่การส่งออกสินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มเห็นการฟื้นตัว

สำหรับค่าเงินบาทในอนาคตมีแนวโน้มอ่อนค่าจากปัจจุบันเนื่องจากการไหลออกของเงินทุนต่างประเทศที่เป็นผลมาจากอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจและผลประกอบการของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการเมือง แม้จะมีเงินทุนต่างประเทศไหลเข้ามาในตลาดทุนในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม แต่อัตราดอกเบี้ยนโยบายมีแนวโน้มที่จะปรับลดลงต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐที่เร็วกว่ากำหนด ซึ่งจะทำให้ค่าเงินบาทเฉลี่ยอยู่ที่ 33 บาท/ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ