นายกฯนั่งหัวโต๊ะประชุมบอร์ด BOI ชุดใหม่ เน้นสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 1, 2014 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เป็นประธานการประชุมร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนชุดใหม่เป็นนัดแรก โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุน จึงทำให้มีนักลงทุนจำนวนมากต้องการขอรับการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งคณะกรรมการบีโอไอชุดนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว จึงสามารถดำเนินงานได้ ทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจ และเมื่อมีการเพิ่มหรือขยายการลงทุนก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ดังนั้น คณะกรรมการบีโอไอชุดนี้จึงถือว่ามีความสำคัญ จึงต้องฝากในเรื่องของการประชุมเพื่อพิจารณาผู้ขอรับการส่งเสริมการลงทุนที่มีจำนวนมาก ทั้งนี้แนวทางการทำงานนั้น ก็ต้องมีลักษณะที่สืบเนื่องจากการทำงานของคณะกรรมการชุดที่แล้ว ที่ได้บูรณาการการทำงาน โดยมีหลายคนที่มาจากคณะกรรมการชุดเดิม ก็ย่อมทราบแนวทางว่าจะพิจารณาการส่งเสริมการลงทุน จากทิศทางการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก ความต้องการของตลาด และเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จะนำเอานโยบายการทำโซนนิ่ง เพื่อกำหนดจุดในการส่งเสริมการลงทุนให้เกิดความชัดเจน โดยเฉพาะแนวทางการขยายการลงทุนสู่ภูมิภาคที่มีความจำเป็น และมีอัตราการเจริญเติบโตสูงขึ้น รวมถึงการส่งเสริมด้านอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมส่งออกยานยนต์และคอมพิวเตอร์ และภาคการเกษตร รวมถึงการส่งเสริมภาคบริการที่เป็นจุดเด่นควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว

ด้านนายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ประชุมฯได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการ จำนวน 19 คนประกอบด้วย เลขาธิการบีโอไอเป็นประธาน ผู้บริหารระดับสูงของบีโอไอ ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชน

โดยคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการมีอำนาจและหน้าที่พิจารณาโครงการที่มีขนาดการลงทุนตั้งแต่ 200 - 750 ล้านบาท และโครงการที่เป็นกิจการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออกเป็นส่วนใหญ่ ที่มีขนาดการลงทุนเกิน 200 ล้านบาท รวมทั้งพิจารณากลั่นกรองโครงการที่มีขนาดการลงทุนเกิน 750 ล้านบาท เพื่อเสนอบอร์ดบีโอไอพิจารณาต่อไป ซึ่งคาดว่าคณะอนุกรรมการฯ จะสามารถพิจารณาและเสนอโครงการให้บอร์ดบีโอไอพิจารณาอนุมัติโครงการที่ค้างอยู่ทั้งหมดได้ภายในเวลา 3 - 4 เดือนนับจากนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดบีโอไอได้อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนแก่ บริษัท คาทูน นาที เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการศูนย์กระจายสินค้าระหว่างประเทศด้วยระบบที่ทันสมัย เงินลงทุนทั้งสิ้น 1,291.88 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ