ยอดตั้งโรงงานใหม่ 4 เดือนแรกปีนี้ลดลง พิษการเมืองทำนักลงทุนไม่เชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 4, 2014 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-เม.ย.57) มีโรงงานที่ประกอบกิจการใหม่ทั้งสิ้น 1,260 แห่ง เทียบช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว ลดลงร้อยละ 9.81 มีการจ้างงาน 28,716 คน ลดลงร้อยละ 4.11 มูลค่าการลงทุน 92,406 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 1.38 โดยอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงทุนตั้งโรงงานสูงสุด คือ อุตสาหกรรมผลิตยานพาหนะและอุปกรณ์ รวมทั้งการซ่อมยานพาหนะและอุปกรณ์ 120 แห่ง มีการจ้างงาน 4,634 คน มูลค่าการลงทุน 21,684 ล้านบาท

ส่วนการอนุญาตขยายกิจการมี 171 แห่ง ลดลงร้อยละ 15.76 มีการจ้างงาน 17,600 ลดลงร้อยละ 19.92 มีการลงทุน 32,080 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 43.21 สาเหตุหลักเป็นผลจากปัญหาการเมืองในประเทศที่ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง โดยเฉพาะที่พึ่งพาตลาดภายในประเทศอาจชะลอการลงทุน รวมทั้งผู้บริโภคในประเทศมีความสามารถในการซื้อที่ลดลง และงดซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เริ่มมีการลงทุนเพิ่มขึ้น เช่น อุตสาหกรรมอาหาร การผลิตยานพาหนะและอุปกรณ์ รวมทั้งการซ่อมยานพาหนะ ผลิตภัณฑ์อโลหะ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีปัญหาทางการเมืองภายในประเทศ แสดงให้เห็นว่า กลุ่มยานยนต์จะเน้นผลิตเพื่อส่งออกมากขึ้นจากเดิม เนื่องจากกำลังซื้อภายในประเทศที่ชะลอตัวลง

ขณะที่อุตสาหกรรมที่น่าเป็นห่วง คือ การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เนื่องจากปัจจุบันสินค้าจีนเริ่มเข้ามีตีตลาดในประเทศทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น และเป็นสินค้าที่ฟุ่มเฟือย รวมถึงต้นทุนในการดำเนินกิจการสูงขึ้นของผู้ประกอบการทำให้นักลงทุนหนีซบเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะมาเลเซียที่มีสิทธิประโยชน์เอื้อให้กับนักลงทุน ประกอบกับมีค่าแรงและต้นทุนค่าไฟที่ถูกกว่าไทยมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ