ศูนย์วิจัยกสิกรฯมองธุรกิจโฆษณาโตจำกัดแม้รับอานิสงส์ฟุตบอลโลก-ทีวีดิจิตอล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2014 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มหกรรมฟุตบอลโลกและทีวีดิจิตอลจะกระตุ้นธุรกิจโฆษณาในไตรมาส 2/57 ได้ไม่มากนัก เนื่องจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจยังเป็นปัจจัยกดดัน

สำหรับธุรกิจโฆษณาเป็นหนึ่งในธุรกิจที่จะได้รับอานิสงส์จากมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 ในครั้งนี้ โดยเป็นช่วงเวลาที่ภาคธุรกิจจะมีการใช้จ่ายงบประมาณการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆมากขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ มีการจัดสรรงบโฆษณาผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มรับชมฟุตบอลโลกผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ท และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ของผู้คนในยุคปัจจุบัน

ประกอบกับผู้ให้บริการในกลุ่มสื่อสารที่เกี่ยวข้องต่างก็นำเสนอรูปแบบการรับชมฟุตบอลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ชมฟุตบอลชาวไทย ที่สำคัญคือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตยังมีข้อได้เปรียบในด้านต้นทุนในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ต่ำกว่าสื่อประเภทอื่นๆ และสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายโดยไร้ข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่ จึงเป็นทางเลือกในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่สามารถตอบโจทย์ของภาคธุรกิจได้เป็นอย่างดีท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน

ส่วนเรื่องทีวีดิจิตอล ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 ยังอยู่ในระยะเริ่มแพร่ภาพทีวีดิจิตอลอย่างเป็นทางการในบางจังหวัดเท่านั้น ประกอบกับการมีจำนวนผู้เล่นในตลาดเพื่อแข่งขันกันดึงเม็ดเงินโฆษณาทางโทรทัศน์มากขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการมีความระมัดระวังในการใช้งบประมาณการโฆษณาประชาสัมพันธ์ภายใต้การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและหนี้สินภาคครัวเรือนที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองในปัจจุบัน ที่ล้วนแต่เป็นเหตุให้ประชาชนระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลให้ภาคธุรกิจเลือกที่จะชะลอการใช้จ่ายงบประมาณการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โฆษณาทางโทรทัศน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่มีต้นทุนในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ค่อนข้างสูง จึงส่งผลให้มูลค่าโฆษณาทางโทรทัศน์ยังไม่สามารถเติบโตได้อย่างโดดเด่นในระดับที่ผลักดันให้มูลค่าธุรกิจโฆษณาในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 สามารถเติบโตได้ในภาพรวม

ทั้งนี้ คาดว่าธุรกิจโฆษณาในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 จะมีมูลค่าอยู่ในกรอบ 27,000 - 28,700 ล้านบาท หดตัวลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา (ไตรมาสที่ 2 ของปี 2556) ซึ่งมีมูลค่า 29,117 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบมูลค่าธุรกิจโฆษณาในไตรมาสที่ 2 ของปี 2555 ที่เป็นช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2012 ซึ่งมีมูลค่าโฆษณา 28,825 ล้านบาท ก็พบว่ามีมูลค่าใกล้เคียงกัน และเมื่อเปรียบเทียบมูลค่าธุรกิจโฆษณาในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 ที่คาดการณ์ไว้ย้อนกลับไปในไตรมาสที่ 2 ของปี 2553 ที่เป็นช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2010 ซึ่งมีมูลค่าโฆษณา 24,792 ล้านบาท ก็พบว่ามูลค่าธุรกิจโฆษณาในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 ที่คาดการณ์ไว้มีมูลค่าสูงกว่า

รวมทั้ง มองว่าการขยายตัวของมูลค่าธุรกิจโฆษณาช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2010 ที่ผ่านมานั้น เป็นผลมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราค่าโฆษณาในระยะ 4 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ภาคธุรกิจจะกระตุ้นยอดขายสินค้าและบริการในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำการตลาดผ่านกิจกรรมกีฬา หรือสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง (Sport Marketing) ซึ่งในช่วงมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 นี้ มีผู้ประกอบการในภาคธุรกิจต่างๆ เช่น เครื่องดื่ม อาหาร ร้านอาหาร ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ค้าปลีก สื่อสาร โทรทัศน์ เป็นต้น ใช้งบประมาณการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆที่มีความเชื่อมโยงกับมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างครอบคลุม ทั้งในรูปแบบของการเป็นผู้สนับสนุนการถ่ายทอดกีฬาฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการ และการโฆษณาสินค้าและบริการโดยอาศัยกระแสมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลกผ่านการผลิตและเผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวเนื่องกับมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 ยกตัวอย่างเช่น การใช้นักฟุตบอลชื่อดังเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าและบริการ การนำเสนอคุณสมบัติของสินค้าและบริการในการเป็นตัวช่วยสนับสนุนให้การรับชมมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 มีสีสันมากขึ้น เป็นต้น

แต่กระนั้น ภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและหนี้สินภาคครัวเรือนที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งล้วนแต่เป็นเหตุให้ประชาชนระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลให้ภาคธุรกิจต่างๆให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยลดการใช้งบประมาณการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆลง และหันมากระตุ้นยอดขายสินค้าและบริการผ่านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่มีความเชื่อมโยงกับมหกรรมกีฬาฟุตบอลโลก 2014 มากขึ้น ทั้งในรูปแบบการจัดอีเว้นท์มาร์เก็ตติ้ง และการจัดโปรโมชั่น

ส่วนมูลค่าธุรกิจโฆษณาของทั้งปี 2557 จะขยายตัวจากปี 2556 ได้หรือไม่นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ต้องจับตาดูแนวโน้มการใช้จ่ายงบประมาณการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆของภาคธุรกิจในช่วงปลายปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นฤดูกาลที่ภาคธุรกิจจะทุ่มงบประมาณเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายของปี หากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและหนี้สินภาคครัวเรือนที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

อีกทั้งภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองยืดเยื้อไปจนถึงช่วงปลายปี ซึ่งเป็นเหตุให้ประชาชนมีความระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ส่งผลให้ภาคธุรกิจชะลอการใช้จ่ายงบประมาณการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆในช่วงปลายปี ก็จะส่งผลให้มูลค่าธุรกิจโฆษณาของทั้งปี 2557 หดตัวลงจากปี 2556 ในทางกลับกัน หากเศรษฐกิจของประเทศไทยและหนี้สินภาคครัวเรือนมีแนวโน้มที่ดีขึ้น อีกทั้งการเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น ก็จะส่งผลให้มูลค่าธุรกิจโฆษณาของทั้งปี 2557 ยังมีโอกาสขยายตัวจากปี 2556 ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ