กกพ.เผยเดือน มิ.ย.คำขอผลิตไฟฟ้าลื่นไหลหลังยกเลิก คกก.กลั่นกรองใบ ร.ง.4

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวิน ทังสุพานิช เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ชี้แจงถึงความคืบหน้าการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ว่า หลังจากที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ยกเลิกคณะกรรมการกลั่นกรองการพิจารณาอนุญาตโรงงานบางประเภทที่มีผลกระทบคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ขั้นตอนในการออกใบอนุญาต ร.ง.4 มีความคล่องตัวและรวดเร็วขึ้น ทำให้ในช่วงเดือน มิ.ย.กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) มีการส่งคำขอผลิตไฟฟ้าประเภทกิจการโรงงานมายัง สำนักงาน กกพ.จำนวน 23 ราย กำลังการผลิตรวม 753.27 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ จำนวน 4 ราย กำลังผลิต 378.49 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) จำนวน 13 ราย กำลังผลิต 65.18 เมกกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือกอื่น (ลม ขยะชุมชน ชีวมวล และก๊าซชีวภาพ) อีกจำนวน 13 ราย กำลังผลิตรวม 319.74 เมกะวัตต์ (ข้อมูล ณ วันที่ 19 มิ.ย.57) ซึ่ง สำนักงาน กกพ. มั่นใจว่าจะสามารถพิจารณาอนุญาตให้แล้วเสร็จได้ภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน หากเอกสารครบถ้วนและถูกต้อง

“กกพ.มั่นใจว่าเราจะสามารถออกใบอนุญาต ร.ง.4 ภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้อย่างแน่นอน หากเอกสารมีความครบถ้วนและถูกต้อง ก็จะสามารถดำเนินการพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาได้ภายใน 30 วัน หลังจากได้รับเรื่องจาก กรอ. ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมา กกพ. ใช้เวลาในการพิจารณาออกใบอนุญาต ร.ง.4 จนถึงแจ้งผลการพิจารณาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12 วัน"นายกวิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม กกพ.ได้ดำเนินการพิจารณาออกใบอนุญาต ร.ง.4 ให้เป็นไปตามกระบวนการที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน เน้นความรอบคอบ ความถูกต้อง และความครบถ้วนของเอกสารต่างๆ ในกรอบระยะเวลาที่กำหนด แต่ทั้งนี้ต้องอยู่บนเงื่อนไขความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารด้วย โดยที่ผ่านมา กกพ. ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบการออกใบอนุญาต ร.ง.4 ไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 512 ราย รวมกำลังการผลิตติดตั้ง 9,241.84 เมกะวัตต์ (ข้อมูล ณ วันที่ 19 มิ.ย.57)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ