กสทช.ยันเดินหน้าแจกคูปองทีวีดิจิตอลคาดสรุปโครงการใน ก.ค.ก่อนแจกต้น ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 26, 2014 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.จะเตรียมเสนอข้อสรุปเรื่องการแจกคูปองตามโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลทั่วประเทศ หลังเปิดรับฟังความคิดเป็นสาธารณะ และขอมติจากคณะกรรมการ กสทช. และจากนั้นนำเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่เกินวันที่ 20 ก.ค. เพื่อให้ความเห็นชอบ และคาดว่าจะสามารถดำเนินการแจกคูปองได้ราวต้นก.ย.นี้

"เปิดประชาพิจารณ์เสร็จ ก็จะสรุปให้คณะกรรมการ กสทช.ในก.ค.เพื่อออกมาเป็นมติ และเสนอขอความเห็นชอบกับคสช. ไม่น่าเกิน 20 ก.ค.นี้ ถ้าเป็นตามแผน ต้นเดือนก.ย.ก็น่าจะแจกได้" นายฐากร กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่จะนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ได้แก่ ราคาคูปอง ซึ่งเดิม กสทช.เห็นว่าจะแจกคูปองราคา 1,000 บาท หากนำไปซื้อ Set Top Box ได้ต่ำกว่านั้นก็สามารถซื้อได้ 2 เครื่องเพราะปัจจุบันแต่ละบ้านมีโทรทัศน์มากกว่า 1 เครื่อง ขณะที่องค์กรผู้บริโภคคัดค้านเพราะเกรงว่าผู้ประกอบการจะปรับขึ้นราคาตามราคาคูปอง และเสนอให้ราคาคูปอง 690 บาท แต่เท่าที่กสทช.ได้สำรวจพบว่าปัจจุบันราคา Set Top Box ในท้องตลาดมีราคาประมาณ 1,000 บาทเศษ โดยมีจำนวนเครื่อง Set Top Box ที่ออกมาจำหน่ายประมาณ 1 แสนเครื่อง อย่างไรก็ตาม ราคา Set Top Box อาจปรับลดได้หากมีจำนวนขายมากขึ้น

นอกจากนี้ประเด็นเรื่อง จำนวนครัวเรือน ว่าจะแจกทุกครัวเรือน หรือ ให้ประชาชนเข้มาแสดงสิทธิรับคูปอง รวมทั้งวงเงินที่จะใช้ในการสนับสนุนทั้งหมด อีกทั้งจะดูว่า คูปองที่แจกให้จะสามารถแลกอะไรได้

นายฐากร กล่าวว่า จากเดิมกสทช.จะใช้เงินประมูลขั้นต่ำจำนวน 15,900 บาท ที่จะแจกให้กับครัวเรือนที่มีทั้งหมด 22.9 ล้านเครัวเรือน จะได้ครัวเรือนละประมาณ 690 บาท แต่ กสทช.เห็นว่า เงินจากการประมูลทีวีดิจิตอลครั้งนี้ได้สูงถึง 5 หมื่นกว่าล้านบาทจึงจะนำส่วนเกินจากเงินประมูลขั้นต่ำมาเพิ่มราคาคูปองเป็น 1,000 บาทต่อครัวเรือน

ทั้งนี้ กสทช.จัดเปิดรับฟังความคิดเป็นสาธารณะใน 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 4 ก.ค.57 ภาคอีสาน จัดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 5 ก.ค.57 ภาคใต้ จัดขึ้นที่จังหวัดสงขลา ในวันที่ 8 ก.ค. 57 และครั้งสุดท้าย ภาคกลาง จัดที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 10 ก.ค. 57

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถแสดงความคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านทาง ไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) หรือโทรสาร หรือส่งด้วยตนเอง ที่สำนักงาน กสทช. ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ