สนพ. เล็งนำมาตรการจูงใจลดใช้พลังงานแต่ไม่ลดผลผลิตมาใช้ตาม ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 26, 2014 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สนพ. มีแผนที่จะผลักดันให้มีการนำ “มาตรการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานโดยผู้ผลิตไฟฟ้า (Energy Efficiency Resource Standards : EERS)" มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าโดยผู้ให้บริการด้านไฟฟ้า จะต้องช่วยผู้ใช้ไฟฟ้าเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ไฟฟ้า เพื่อให้เกิดการลดการใช้ไฟฟ้าลงโดยไม่ลดผลผลิต

“มาตรการ EERS เป็นมาตรการที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากพึ่งพางบประมาณจากภาครัฐไม่มาก และยังลดใช้พลังงานอย่างได้ผลในหลายประเทศ สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษามาตรการและวิธีการดำเนินการที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบการปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ หรือการให้รางวัลเป็นแรงจูงใจ รวมถึงเงื่อนไขในการดำเนินการ เพื่อให้ได้มาตรการ EERS ที่เหมาะสมกับประเทศไทยต่อไป" ผอ.สนพ.กล่าว

ปัจจุบัน มาตรการ EERS ได้มีการนำมาใช้ทั้งในยุโรปและเอเชีย อาทิ ฝรั่งเศส เดนมาร์ก จีน เกาหลีใต้ รวมถึง 48 รัฐในสหรัฐอเมริกา โดยแต่ละแห่งมีการดำเนินงานหรือมาตรการจูงใจให้เกิดการลดการใช้พลังงาน ต่างกันไปตามความเหมาะสมของประเทศนั้นๆ อาทิ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ตั้งเป้าลดความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงปี 2012 – 2020 ลง 4,541 เมกะวัตต์ โดยใช้มาตรการทางการเงิน ติดตั้งอุปกรณ์ ปรับเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์อาคาร เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น ส่วนประเทศจีน กำหนดให้บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า ลดการผลิตไฟฟ้าลงให้ได้ร้อยละ 3 เทียบกับปีก่อนหน้า โดยใช้มาตรการจูงใจผู้ประกอบการด้วยการสนับสนุนด้านการเงิน และมีการเปลี่ยนระบบแสงสว่าง บอยเลอร์ ลดการสูญเสียความร้อนได้ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ