"สมคิด"เห็นช่องกระตุ้นศก.ปีนี้โตได้สูงกว่า 2% แนะ 4 นโยบายสร้างความยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 27, 2014 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ด้านต่างประเทศ กล่าวในงานสัมมนา"บริบทใหม่เศรษฐกิจไทยก้าวสู่อนาคตที่ยั่งยืน"ว่า ประเทศไทยยังอยู่ระหว่างในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมือง โดยขณะนี้ก็เริ่มเห็นแสงสว่างที่ชัดเจนขึ้น เห็นได้จากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีการประกาศออกมาสูงสุดในรอบ 14 เดือน และความเชื่อมั่นธุรกิจในเอเชียสูงสุดในรอบ 2 ปีนับตั้งแต่ปี 55 สาเหตุหลักมาจากความเชื่อมั่นของประชาชนกลับคืนมามากขึ้น นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาลงทุนในประเทศไทย แม้เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกจะปรับตัวลดลง แต่ยังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังนี้จะฟื้นตัวดีขึ้น

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของประเทศไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 1.5% มองว่ายังมีอีกหลายช่องทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ หากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่จะจัดตั้งขึ้นมามีคุณภาพ สามารถสร้างความเชื่อมั่น และมีการผลักดันนโยบายที่สนับสนุนตั้งแต่ระดับภาครากหญ้า ภาคการส่งออก ภาคการท่องเที่ยว และพยายามขับเคลื่อนการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ ก็คาดว่าเศรษฐกิจปีนี้จะสามารถขยายตัวได้มากกว่า 2% และเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประเทศมีการเติบโตไปได้ในอนาคต แต่การพัฒนาระบบเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้นไม่ใช่เพียงแต่จะเน้นไปที่การเติบโตทางจีดีพีเท่านั้น

สำหรับแนวนโยบายที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยก้าวสู่อนาคตที่ยั่งยืนนั้นต้องประกอบด้วย 1.ต้องมีบริบทใหม่ที่เน้นการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรากฐานของระบบการศึกษาว่าควรจะทำอย่างไรให้มีระบบที่ดีขึ้น ทำอย่างไรให้ประชาชนมีสวัสดิการที่ดีขึ้น และทำอย่างไรให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้น 2.ภาคเอกชนควรมีการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ สร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถในการผลิตและใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม 3.ภาคเอกชนต้องมีการปรับตัวรับมือกับการแข่งขันรูปแบบใหม่ เช่น รูปแบบการขายที่มีหลากหลายช่องทาง และ 4.เน้นความถูกต้อง ความซื้อสัตย์ โปร่งใส และศีลธรรมจรรยาบรรณ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

"สิ่งเหล่านี้เราสามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องรอ คสช.ซึ่งบริบทใหม่ที่มีความเข้มแข็ง เราจะเป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วโลก" นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ