พาณิชย์แนะศึกษายุทธศาสตร์มาเลย์มาปรับใช้ ผลักดันไทยเป็นฮับการค้า-ลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 30, 2014 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ติดตามและศึกษาการกำหนดเป้าหมายการพัฒนาประเทศของมาเลเซีย ซึ่งพบว่ามาเลเซียได้ตั้งเป้าเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2563 ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นการส่งเสริมธุรกิจบริการ การวิจัยและพัฒนา การสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายเศรษฐกิจของมาเลเซียไปทั่วโลกโดยอาศัยความหลากหลายทางเชื้อชาติเป็นข้อได้เปรียบในการสร้างความร่วมมือกับประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ มาเลเซียยังได้ลงทุนและปรับปรุงระบบการชำระเงินกับจีน มีการผลิตบุคลากรทางการแพทย์กับอินเดีย เพื่อสร้างเครือข่ายการเป็นฮับด้านธุรกิจรักษาพยาบาลของภูมิภาค การต่อยอดด้านอุตสาหกรรมไบโอเทคและยา เพื่อขยายตลาดการรักษาพยาบาลและยากับอินโดนีเซีย การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น เชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงกับสิงคโปร์ สะพานเศรษฐกิจเชื่อมอันดามันและอ่าวไทย เป็นต้น

"ไทยควรพิจารณานำยุทธศาสตร์การสร้างเครือข่ายเศรษฐกิจกับทั่วโลกที่มาเลเซียดำเนินการมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับไทย เช่น การพัฒนาเชื่อมโยงเครือข่ายการขนส่ง โดยเฉพาะทางถนนและระบบรางกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการพัฒนาระบบขนส่ง โลจิสติกส์ การเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน" นางอัมพวัน กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะเดียวกันต้องเพิ่มการส่งเสริมการสร้างความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจกับประเทศจีน การส่งเสริมธุรกิจก่อสร้างเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ท่าเรือ สนามบิน และคาร์โก้ ซึ่งสามารถต่อยอดเป็นศูนย์กระจายสินค้าไทยในต่างประเทศ ต้องทบทวนและพัฒนาสะพานเศรษฐกิจเชื่อมอันดามัน-อ่าวไทย เช่น ท่าเรือระนอง-มาบตาพุด หรือบริเวณภาคใต้ตอนล่าง การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับบรูไนในการผลิตอาหารฮาลาล โดยอาจส่งเสริมนิคมอุตสาหกรรมปัตตานีให้เป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารฮาลาลของไทย และการสร้างเครือข่ายการลงทุนกับจีน เช่น การลงทุนในนิคมโฉงจั่ว ในมณฑลกวางสี เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ