พาณิชย์จับมือเอกชนจัดระเบียบธุรกิจบริหารอาคารชุด-บ้านจัดสรรให้โปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 15, 2014 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าจัดระเบียบอาคารชุดและบ้านจัดสรร เร่งผลักดันให้ธุรกิจบริหารงานด้วยความโปร่งใส ยกระดับการให้บริการ ป้องกันผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ หลังที่ผ่านมาถูกร้องเรียนโฆษณาเกินจริง เอาเงินส่วนกลางไปใช้ และยังเตรียมพร้อมรับการแข่งขันหลังเปิด AEC

"ที่ผ่านมาธุรกิจบริหารทรัพย์สินประเภทอาคารชุดและบ้านจัดสรรเกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานและความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นจำนวนมาก แต่มักจะปัญหาการร้องเรียนของผู้อยู่อาศัย ทั้งบริการหลังการขายที่ไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้ การบริหารงานด้วยความไม่โปร่งใสของผู้จัดการหรือนิติบุคคลโครงการ เช่น นำเงินส่วนกลางไปใช้ส่วนตัว หรือจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่โปร่งใส เป็นต้น ซึ่งสร้างความเดือดร้อนและกระทบต่อชุมชน กรมฯ จึงต้องช่วยป้องกันปัญหาต่างๆ และหาทางผลักดันให้ธุรกิจมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น" น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย กำหนดกฎเกณฑ์และรูปแบบบริหารอาคารชุดและบ้านจัดสรร เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบธุรกิจมีส่วนรับผิดชอบต่อชุมชนมากขึ้น มีการบริหารงานด้วยความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล และช่วยยกระดับมาตรฐานธุรกิจให้มีความน่าเชื่อถือ รองรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมทั้งช่วยเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำของกลุ่มธุรกิจดังกล่าวในอาเซียน รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

สำหรับแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจนั้น กรมฯ จะเร่งยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริหารทรัพย์สินให้มีความน่าเชื่อถือ และโปร่งใสมากขึ้น โดยผลักดันให้มีการพัฒนาธุรกิจอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เน้นใช้กระบวนการบันได 3 ขั้นมาต่อยอดความเข้มแข็งและสร้างธรรมาภิบาลธุรกิจ ได้แก่ ขั้นที่ 1 สร้างองค์ความรู้และเสริมสร้างศักยภาพด้านการบริหารจัดการ ขั้นที่ 2 ยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจ และ ขั้นที่ 3 เชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจและสร้างโอกาสทางการตลาด โดยตั้งเป้าหมายยกระดับการพัฒนาธุรกิจฯในเบื้องต้นให้ได้ 200 ราย จากที่จดทะเบียนกับกรมฯ คงอยู่ทั่วประเทศ 1,091 ราย

น.ส.ผ่องพรรณ กล่าวว่า ธุรกิจบริหารทรัพย์สินยังเป็นสาขาบริการที่ได้เปิดเสรีภายใต้ความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน ประกอบด้วย 1.บริหารจัดการอาคารชุด ได้แก่ อาคารที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน 2.บริหารจัดการทรัพย์สินแนวราบ คือ บ้านจัดสรร 3.โบรกเกอร์และที่ปรึกษาด้านทรัพย์สิน ซึ่งการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ จึงถือเป็นการเตรียมให้กับธุรกิจคนไทย เพื่อรองรับการแข่งขันจากคู่แข่งจากอาเซียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ