ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ห่วงหนี้ครัวเรือนไทยโตเร็วสุดในเอเชีย ฉุดการบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 27, 2014 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า เป็นห่วงต่อสถานการณ์หนี้ภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงของไทย และมีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนจับตามอง โดยปัจจุบันหนี้ครัวเรือนของไทยอยู่ที่ร้อยละ82.3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ณ สิ้นปี 2556 โดยหนี้ภาคครัวเรือนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย เฉลี่ยมีรายได้ต่ำกว่า10,000 บาท /เดือน ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่เปราะบางสำหรับเศรษฐกิจไทยที่กำลังฟื้นตัว เนื่องจากเป็นปัจจัยกดดันการบริโภค ทำให้ฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ แม้มีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าไปในระบบแล้ว จากการจ่ายหนี้ค่าจำนำข้าวให้กับชาวนา 90,000 ล้านบาท เพราะราคาสินค้าเกษตรยังตกต่ำ หลายบริษัทลดการทำงานล่วงเวลา (โอที) และครัวเรือนยังคงมีหนี้ในระดับสูง
"ปัญหาหนี้ครัวเรือนครั้งนี้เกิดขึ้นในคนหมู่มาก ทำให้การแก้ปัญหาต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งจุดที่น่ากังวล คือ ห่วงว่าจะเกิดปัญหาสังคมตามมา"น.ส.สุทธาภา กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าการบริโภคภายในประเทศได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆ หากภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นฟื้นตัวตามคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ