พาณิชย์ แนะเอกชนขยายการค้าการลงทุนในอินเดีย หลังรัฐบาลใหม่หนุนฟื้นฟูประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2014 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนย.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลใหม่ของอินเดียที่มีนายนเรนทรา โมดี เป็นนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดนโยบายในการฟื้นฟูประเทศครั้งใหญ่ที่เน้นการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ถนน รถไฟ และโครงการด้านพลังงาน ทั้งถ่านหิน และก๊าซ และยังสานต่อนโยบาย Look East Policy ที่เน้นการเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์กับอาเซียน เพื่อดึงดูดการลงทุนสู่ภาคอีสานของอินเดียที่ยังยากจน และเชื่อมโยงการค้าการลงทุนกับอาเซียนโดยการร่วมพัฒนาเส้นทางในเมียนมาร์เชื่อมกับอาเซียน

ทั้งนี้ การพัฒนาเศรษฐกิจในหลายๆ ด้านของอินเดีย ถือเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจไทยหลายสาขา ทั้งในด้านการทำการค้า การเข้าไปลงทุน โดยเฉพาะธุรกิจการก่อสร้างวัสดุก่อสร้าง เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องจักรกลการเกษตร และอาหารแปรรูป เป็นต้น

"อินเดียเป็นตลาดที่น่าสนใจด้วยการขยายตัวของจีดีพีใกล้เคียงกับจีนที่ระดับ 10% แต่ผลจากการที่อินเดียขาดการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง และระเบียบราชการที่ล่าช้า ทำให้ภาคอุตสาหกรรมที่ควรจะเป็นภาคที่ใหญ่สำหรับอินเดียเพื่อสร้างงานจำนวนมาก กลับมีส่วนเพียง 15% ของจีดีพี ขณะที่ด้านพลังงานไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ไฟฟ้าดับบ่อย และอาหารยังไม่เพียงพอกับประชากรที่เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่นโยบายของรัฐบาลใหม่ที่มุ่งเน้นการปรับโครงสร้างพื้นฐาน และกระตุ้นเศรษฐกิจด้านต่างๆ จะเป็นโอกาสในการเข้าไปทำการค้า การลงทุนของไทย"

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัวสูงขึ้น หลังจากที่นายโมดีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีแนวโน้มที่นายโมดีจะใช้ “คุชราตโมเดล" ที่นายโมดีเคยเป็นมุขมนตรีของรัฐนี้มาก่อน และสามารถผลักดันให้รัฐนี้ก้าวขึ้นเป็นรัฐชั้นนำของอินเดีย โดยมีจีดีพีเติบโตสูงเป็น 2.5 เท่าของจีดีพีทั้งประเทศ โดยใช้นโยบายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาชุมชนเมือง และขจัดกฎระเบียบที่ยุ่งเหยิงนั้น มาปรับใช้กับการบริหารประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้อินเดียมีการเติบโตมากขึ้น

ปัจจุบัน อินเดียเป็นคู่ค้าอันดับ 16 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในเอเชียใต้ โดยการค้าไทย-อินเดีย ปี 56 มีมูลค่า 8,685 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเกินดุลการค้า 1,679 ล้านเหรียญฯ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปอินเดีย ได้แก่ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ รถยนต์และอุปกรณ์ เครื่องจักรกล เครื่องปรับอากาศ ยางพารา และเครื่องคอมพิวเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ