นายกสมาคมฯ คาดปีนี้นำเข้าทองวูบเหลือไม่ถึงครึ่ง หลังศก.ชะลอ-นักลงทุนติดดอย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ปริมาณการนำเข้าทองคำในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 65 ตัน โดยทั้งปีนี้คาดว่าจะมีการปริมาณการนำเข้าทองคำอยู่ที่ 100-130 ตัน ลดลงค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณการนำเข้าทองคำอยู่ที่ราวปีละกว่า 300 ตัน เนื่องจากราคาทองค่อนข้างนิ่ง ประกอบกับเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว ส่งผลให้ปริมาณความต้องการทองคำปรับตัวลดลงในปีนี้
"เรามองว่าปีนี้ปริมาณการนำเข้าทองคำจะอยู่ที่เพียง 100-130 ตันเท่านั้น ส่วนหนึ่งมาจากการราคาที่นิ่งทำให้นักลงทุนให้ความสนใจในทองคำน้อยลง และจากการที่เศรษฐกิจชะลอตัวไป ทำให้คนไม่มีกำลังที่จะมาซื้อทอง รวมไปถึงบางกลุ่มที่ยังติดดอยอยู่ จึงไม่มีการมาซื้อทองคำเพิ่ม"นายจิตติ กล่าว

สำหรับการปรับขึ้นมาของราคาทองคำในวันนี้นั้น นายจิตติ กล่าวว่า มาจากปัจจัยหลัก 2 ปัจจัยคือ เงินบาทอ่อนค่าและยังมีทิศทางอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ ความกังวลสถานการณ์ในยูเครนที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ในปีนี้มองราคาทองคำในกรอบ 1,170-1,400 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งปัจจุบันราคาปรับขึ้นมาอยู่ที่ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ และยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อ

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสเคลื่อนไหวผันผวน จึงแนะนำว่าให้หาจังหวะซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้น ขณะเดียวกันแนะนำนักลงทุนที่ถือทองคำในราคาสูงให้หาจังหวะขายออกหากราคาขึ้นไปถึงบาททองคำละ 21,000 บาท เนื่องจากในระยะยาวหากเศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลงไปถึง 15,100 บาทในระยะ 3-4 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ