(เพิ่มเติม) เงินบาทเช้านี้แข็งค่าแตะ 32.02 จากแรงขายดอลล์-เงินไหลเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 13, 2014 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.06/07 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 32.13/14 บาท/ดอลลาร์ เมื่อเวลา 08.55 น.เงินบาทไปทำโลว์ที่ระดับ 32.02 บาท/ดอลลาร์ หลังได้รับแรงหนุนจากการเคลื่อนไหวของเงินทุนต่างประเทศ
"ปรับตัวแข็งค่าต่อเนื่องจากช่วงวันหยุดยาวตามแรงเทขายดอลลาร์" นักบริหารเงิน กล่าว

ปัจจัยที่ส่งผลต่อค่าเงินบาทในช่วงนี้เป็นเรื่องของทิศทางการเคลื่อนไหวของเงินทุนต่างประเทศเป็นสำคัญ ทิศทางการเคลื่อนไหวของเงินบาทในช่วงนี้ไม่ได้ตามค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้จะอยู่ระหว่าง 31.95-32.10 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 31.9700 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(11 ส.ค.) อยู่ที่ 1.83578% และ THAI BAHT FIX 6M(11 ส.ค.) อยู่ที่ 1.85349%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.25 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 101.90 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3365 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.3346 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.2470 บาท/ดอลลาร์
  • ตลาดหุ้นไทยฟื้นหนุนนักลงทุนหน้าใหม่ เข้าลงทุน เผยครึ่งปีแรกมีเข้ามาแล้วกว่า 4 หมื่นราย เดือนมิ.ย.เดือนเดียวเพิ่มขึ้นกว่า เท่าตัว ตลาดหลักทรัพย์คาดทั้งปีได้นักลงทุนใหม่ 8 หมื่นรายตามเป้า ใช้กลยุทธ์จับมือธนาคารพาณิชย์พบกลุ่มลูกค้าเงินฝาก หวังขยายฐานได้เร็วและได้นักลงทุนที่มีคุณภาพ
  • แบงก์ชาติเผยสถาบันการเงินปล่อยกู้ในระบบเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน 3.33 หมื่นล้านบาท สำหรับกลุ่มธุรกิจที่ได้สินเชื่อเพิ่ม พบอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลนำโด่ง 5.76 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจจัดหาที่อยู่อาศัย ขณะที่ธุรกิจขอสินเชื่อจากแบงก์ไปปล่อยกู้ต่อ รวมถึงธุรกิจประกันภัยได้รรับสินเชื่อลดลงถึง 1.19 แสนล้านบาท ภายในไตรมาสเดียว
  • นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมยังคงตัวเลขเป้าหมายการส่งออกสินค้ายานยนต์ปีนี้ไว้ที่ 10% คิดเป็นมูลค่า 20,582.43 ล้านเหรียญสหรัฐ เช่นเดียวกับการส่งออกสินค้าชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ที่ขยายตัว 10% หรือมูลค่า 13,183.94 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากแนวทางของอุตสาหกรรมยานยนต์มีทิศทางดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการที่บอร์ดบีโอไอเริ่มอนุมัติโครงการต่างๆ ที่ค้างอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์ที่มีการอนุมัติโครงการมาแล้วกว่าแสนล้านบาท และหากโครงการอีโคคาร์ 2 แล้วเสร็จจะช่วยให้ตลาดยานยนต์คึกคักมากขึ้น
  • น.ส.ณัฐฑี จุฑาวรากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิว เจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า ราคาทองคำในช่วงก่อนวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน ปรับเพิ่มขึ้นจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก จากที่เกิดความไม่สงบทั้งในตะวันออกกลาง ความตึงเครียดในอิรัก ส่งผลให้ราคาทองคำจากที่ต่ำกว่า 1,300 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ กลับดีดตัวขึ้นมา เป็นการลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงในตลาดหุ้นที่ค่อนข้างผันผวน แต่อยากให้ติดตามปัจจัยในสัปดาห์หน้า ทั้งตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่คาดว่าจะออกมาดี การลดมาตรการคิวอี และแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะกดดันให้ราคาปรับขึ้นแต่เป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น
  • ธนาคารกลางจีนพยายามอย่างหนักในการผลักดันการเพิ่มสัดส่วนการใช้เงินหยวนในตลาดทุนโลก ทั้งการเปิดกว้างให้ค่าเงินหยวนเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลงได้อย่างเสรีมากขึ้นโดยล่าสุด สามารถเคลื่อนไหวได้มากกว่า 2% จากเดิมที่ควบคุมไว้ไม่เกิน 1% ส่งผลให้การทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านอัตราแลกเปลี่ยน RMD ค่อนข้าง จะเปิดเสรีองค์กรต่างๆ จะได้รับความสะดวกมากขึ้น
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเทียบยูโรเมื่อคืนนี้(12 ส.ค.) หลังจากความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของนักลงทุนเยอรมนีอ่อนแรงลงในเดือนส.ค. โดยค่าเงินยูโรร่วงลงเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3368 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3383 ดอลลาร์
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป(ZEW) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจลดลงมาอยู่ที่ 8.6 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่ปี 2555 จากระดับ 27.1 ในเดือนก.ค. โดยความเชื่อมั่นที่ย่ำแย่ของนักลงทุนเยอรมนีได้ถ่วงค่าเงินยูโรลงแตะระดับต่ำสุดนับแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความกังวลว่ามาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจากทางสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ อาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซน และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น

  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2557 โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 71 เซนต์ ปิดที่ 97.37 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.66 ดอลลาร์ ปิดที่ 103.02 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2556
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงขยับลง 10 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 12,120 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,312.74 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 1.08 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่น หดตัว 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี และหากเทียบเป็นรายไตรมาสพบว่า จีดีพีไตรมาส 2 หดตัวลง 1.7% อันเป็นผลมาจากมาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ส่วนการบริโภคภาคเอกชนในไตรมาสเดียวกันปรับตัวลดลง 5.0%

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ