(เพิ่มเติม) อ.ส.ย.คาดสรุปขายยางในสต็อกวันนี้-เซ็นสัญญาพรุ่งนี้ เชื่อไม่ขัดศาลฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนะชัย เปล่งศิริวัธน์ ผู้อำนวยการ องค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) กล่าวว่า วันนี้จะเจรจาเงื่อนไขสัญญาซื้อขายยางในสต็อกรัฐบาลประมาณ 2.1 แสนตันกับผู้เสนอซื้อซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ 10 ราย โดยรายที่เสนอราคาสูงสุดคือบริษัท ยี่ฟังเหลียน ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ นอมินีของผู้มีชื่อเสียงที่รู้จักกันดีในวงการยางเสนอราคาดีที่สุดเฉลี่ย 58-62 บาท/กก.

ทั้งนี้ หากตกลงเงื่อนไขสัญญาได้จะเซ็นสัญญาซื้อขายวันที่ 27 ส.ค.นี้ เมื่อผู้ซื้อจ่ายเงินแล้วต้องขนย้ายยางพาราให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เพื่อไม่ให้เกิดภาระค่าบริหารจัดการที่อ.ส.ย.ต้องรับผิดชอบอยู่ หากขนย้ายไม่หมดใน 3 เดือนค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการผู้ซื้อต้องรับผิดชอบ

ผอ.องค์การสวนยาง กล่าวต่อว่า การขายยางช่วงนี้ถือว่าเหมาะสม ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพราะราคายางอ่อนไหวขึ้นลงตามปัจจัยภายนอก ขณะนี้สต็อกยางในไทยมีอยู่ประมาณ 208,000 ตัน ถือว่ามีน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี นอกจากนี้สต็อกยางในจีนก็มีน้อย ส่วนใหญ่สต๊อกยางของจีนเป็นสต็อกลม มีการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า

ส่วนกรณีที่เครือข่ายเกษตรกรได้ยื่นศาลปกครองขอให้ภาครัฐยกเลิกการขายยางในสต็อกเพราะเกรงว่าจะเป็นการซ้ำเติมให้ราคาตกต่ำลงไปอีกนั้น ผอ.อ.ส.ย. กล่าวยืนยันว่า เรื่องนี้ศาลปกครองเพียงแต่รับฟ้องไว้แต่ยังไม่ได้ไต่สวนหรือมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแต่อย่างใด ดังนั้น การขายยางจึงสามารถทำได้

ด้านพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีการหารือคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติกำกับดูแลในการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อรวบรวมความคิดเห็นและแนวโน้มการระบายยางในสต็อกรัฐบาล 2.1 แสนตัน ที่รับซื้อไว้ราคาเฉลี่ย 104 บาทต่อกิโลกรัม หลังมีผู้เสนอราคาซื้อเข้ามากว่า 10 ราย แต่มีผู้ซื้อรายเดียวที่ให้ราคาสูงกว่าราคากลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ