คสช.เห็นชอบร่างความตกลงซื้อขายข้าวไทย-ฟิลิปปินส์ ขยายเวลาถึงสิ้นปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2014 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคสช.เห็นชอบการลงนามในบันทึกความตกลงว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับฟิลิปปินส์ แบบรัฐต่อรัฐ(G to G) โดยมอบอำนาจให้ รมว.พาณิชย์ หรือผู้ได้รับมอบอำนาจจากรมว.พาณิชย์เป็นผู้ลงนาม สำหรับร่างบันทึกความตกลงในครั้งนี้ มีสาระสำคัญเหมือนฉบับที่หมดอายุลง โดยปรับเวลาสิ้นสุดให้เป็น 31 ธ.ค.59 ซึ่งไทยสามารถเข้าร่วมประมูลขายข้าวหรือเจรจาซื้อขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐกับฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้เป็นผู้ลงนามในบันทึกความตกลงฯ จากในสัญญาเดิมจะสิ้นสุดลงภายในวันที่ 31 ธ.ค.56 ได้ปรับเปลี่ยนให้มีผลสิ้นสุดภายใน 31 ธ.ค.59

โดยมีการตกลงกันจะมีการซื้อขายข้าวไม่เกิน 1 ล้านตันต่อปี ระหว่างปี 57-59 ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดข้าวโลก และผลผลิตข้าวของทั้ง 2 ประเทศ และให้ซื้อขายโดยอิงจากราคาตลาดของประเทศในช่วงเวลานั้นๆ โดยกรมการค้าต่างประเทศ คาดว่าฟิลิปินส์จะนำเข้าข้าวไทยในปี 57 ในปริมาณ 1.45 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ