ซุปเปอร์บอร์ด ให้ ICT ตั้งที่ปรึกษากำหนดยุทธศาสตร์ทีโอที-กสท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 1, 2014 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เผยที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาองค์กรรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง โดยในส่วนของ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม มอบหมายให้กระทรวงไอซีที ในฐานะกระทรวงเจ้าสังกัดดำเนินการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานของ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ร่วมกัน และเห็นชอบให้มีการตั้งคณะทำงานในการกำกับดูแลการทำงานของบริษัทที่ปรึกษาดังกล่าว โดยมีนายทวีศักดิ์ กออนันตกูล เป็นประธาน และมีกระทรวง ICT และ คนร.เป็นเลขานุการร่วม

ส่วนกรณีของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SME Bank) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ให้เร่งดำเนินการจัดทำ Due Diligence และให้มีแผนการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม รวมถึงแนวทางป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคตต่อไป

และกรณีของ บมจ.การบินไทย(THAI) ให้เร่งรัดจัดทำแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปบริษัทอย่างจริงจัง เพื่อให้สามารถแข่งขันในสภาวะการแข่งขันของธุรกิจการบินโลกที่รุนแรง โดยนำเสนอ คนร.ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2557

ขณะที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)นั้นให้ส่งแผนฟื้นฟูองค์กรต่อ คนร.ภายในกลางเดือน ต.ค.นี้

ด้านการกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เห็นชอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เป็นหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ครอบคลุมถึงการออกเกณฑ์กำกับดูแล การตรวจสอบตามความเหมาะสมของผู้บริหาร ติดตามและตรวจสอบ รวมถึงสั่งการให้มีการแก้ไขปัญหา เพื่อให้การกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐมีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการใช้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐดำเนินการที่ไม่เหมาะสม ส่วนการกำกับด้านนโยบายและผู้ถือหุ้นยังคงเป็นของกระทรวงการคลังต่อไป และมอบหมายให้ ธปท.และกระทรวงการคลังร่วมกำหนดกรอบในการกำกับดูแลในรายละเอียดต่อไป ในส่วนการสร้างความโปร่งใสในการก่อสร้าง การจัดซื้อจัดจ้าง และการร่วมลงทุนของรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากการประชุมฯ 2 ครั้งที่ผ่านมามอบหมายให้ สคร.สมัครเป็นภาคีสมาชิกกับ (The Construction Sector Transparency Initiative : CoST) และเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ CoST ได้รับประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิก และ คนร.ได้มีมติให้รัฐวิสาหกิจที่มีโครงการขนาดใหญ่มาเป็นโครงการนำร่องที่จะใช้ระบบของ CoST โดยในเบื้องต้นกำหนดให้โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรณภูมิ ระยะที่ 2 ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) เป็นโครงการนำร่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ